Hôm nay tại Kuala Lumpur, đảng đối lập mang tên Công lý Quốc gia Malaysia đã công bố bản thông cáo chính thức kết tội chính phủ của Thủ tướng Mahathir đã lợi dụng chiến dịch chống khủng bố quốc tế hiện nay để đàn áp các thành phần đối lập trong nước.

Văn bản này cho biết kể từ hồi tháng Tư năm 2001 cho đến nay, nhà cầm quyền đã bắt giữ 6 nhân vật đối lập, viện dẫn sắc luật bảo vệ nội an, để giam giữ họ mà không đưa ra xét xử.

Hiện nay có gần 100 người đang bị giam giữ trong khuôn khổ sắc luật này. Chính phủ Malaysia cho biết trong số đó có khoảng 70 người thuộc các nhóm dân quân võ trang, chủ trương thiết lập một quốc gia Hồi giáo tại Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia và một phần phía Nam Philippines.

Tin tức từ Kuala Lumpur cũng cho hay, Phó thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi gợi ý trong lời tuyên bố mới đây rằng cuộc tổng tuyển cử sẽ chỉ được tiến hành sau khi Thủ tướng Mahathir Mohamad từ giã chính trường.
Ông Badawi cho biết sau khi ông Mahathir ra đi rồi ông mới nghĩ đến thời hạn tổ chức bầu cử.

Trên nguyên tắc, Malaysia sẽ phải tổ chức các cuộc bầu cử vào cuối tháng 11-2004, nhưng tin đồn lan rộng cho hay các cuộc bầu cử có thể được tiến hành trước khi ông Mahathir trao quyền lại cho ông Badawi.

Ông Mahathir lên cầm quyền từ năm 1981 đã loan báo ý định về hưu vào tháng 10 năm nay.(RFA)