Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói rằng ông đã nhận được các bản báo cáo rằng có một số quốc gia trong khu vực đã lên kế hoạch sử dùng Malaysia làm trận địa nếu như có chiến tranh.

Ông nói rằng chiến thuật của những nước này là dùng Malaysia làm nơi giao chiến để chiến tranh không lan tràn đến địa phận nước mình.

Ông thủ tướng đã nhắc lại lời cảnh báo đầu năm tới những ai có ý định vi phạm lãnh thổ Malaysia rằng nếu thực sự làm như vậy thì họ sẽ phải lãnh chịu hậu quả thích đáng. Thông điệp thẳng thừng của ông là “cứ thử đi, rồi sẽ lãnh hậu quả”. Bác sĩ Mahathir không nêu rõ thêm khi được hỏi phải chăng ông đang nhằm tới Singapore láng giềng.

Người ta nhìn nhận những cảnh báo của ông như sự đáp trả thẳng thừng tới thủ Tướng Úc John Howard.

Hồi tháng trước, ông Howard nói ông có thể xem xét tới việc tấn công phủ đầu đối với các nhóm dân quân ở các quốc gia láng giềng nếu có đe dọa rõ rệt tới Úc hay công dân Úc. Quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã ở mức tồi tệ hơn bao giờ hết.

Malaysia dính líu đến vụ Bali

Thông điệp thách thức của bác sĩ Mahathir được đưa ra khi giới báo chí Malaysia đưa tin rằng nước này là trung tâm gây quỹ của Jemaah Islamiah, tổ chức bị cáo buộc là đứng đằng sau vụ đánh bom Bali.

Có tới trên 90 công dân Úc trong số chừng 200 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công này. Ba người đàn ông bị bắt giữ ở Indonesia liên quan tới các vụ đánh bom này đã từng cư trú tại Malaysia trong những năm 90 và bị coi là thủ lĩnh của nhóm Jemaah Islamiah.

Malaysia đã bắt giữ trên 70 người bị cáo buộc là thành viên của tổ chức này và cho tới nay đã kiểm soát được tình trạng bạo lực do các tổ chức dân quân gây ra ở vùng biên giới với các quốc gia láng giềng. (BBC)