Thổ Nhĩ Kỳ phải chờ thêm ít nhất là 2 năm nữa mới có thể bắt đầu các vòng đàm phán gia nhập liên minh châu Âu. Đó là quyết định của các lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh Copenhaghen lần này.
Ngoại trưởng Anh Jack Straw đã lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ cho chính sách của EU, ông nói tư cách thành viên EU sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình hiện đại hóa, phát triển ngày một tốt đẹp hơn, và khoảng thời gian 2 năm chờ đợi là để cho nước này có thời giờ theo kịp các chuẩn mực của EU về mức độ dân chủ, trách nhiệm và pháp quyền.

Ngoại trưởng Jack Straw nhận định, “về cơ bản thì đây là 1 thỏa thuận có lợi đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Họ có thể đón chờ tin vui đến vào khoảng năm 2005/2006. Chúng tôi làm như vậy vì muốn thấy hình ảnh 1 Liên Minh Châu Âu rộng mở, 1 châu Âu với nhiều giá trị đa dạng, chứ không chỉ là câu lạc bộ độc quyền của những quốc gia theo thiên chúa giáo. Chúng tôi đặc biệt muốn đón nhận 1 nền kinh tế thị trường có dân chủ như Thổ Nhĩ Kỳ vào liên minh châu Âu.”

Trong khi đó thì những thương lượng gay go vẫn đang tiếp tục diễn ra giữa các lãnh đạo EU và 10 nước đang chuẩn bị gia nhập khối đợt này, mà đứng đầu là Ba Lan. Phóng viên của đài BBC William Horsley đang có mặt tại Copenhaghen cho biết về cuộc đấu tranh đòi hòi những điều kiện thuận lợi hơn cho thỏa thuận gia nhập. (BBC)