Mừng Lễ Giáng Sinh 2015 tại Đan Mạch

Người Công Giáo Việt nam tại Đan Mạch trên 10 ngàn, sống tập trung vào những thanh phố lớn như Copenhagen, Århus, Odense, Ålborg. Tại những nơi này thường tổ chức mừng Giáng sinh với chương trinh đầy đủ gồm có thánh lễ, tiệc mừng, chường trinh văn nghệ với nhiều tiết mục hấp dẫn được dàn dựng và tập luyện công phu thường do các anh chi có năng khiếu và thiện chí đãm nhiệm.

Xem Hình

Ngày tổ chức thường tùy thuộc vào ngày mướn được hội trường. Năm nay Cộng Đoàn tại Thủ đô, Cộng Đoàn Svendborg mừng Noel vào gày 19/12. Cộng Đoàn Århus tổ chức ngày 25/12. Sau cùng là Cộng Đoàn Odense tổ chức ngày 26/12. Hội trường lớn có sức chứa trên 500 người là vấn đè khó khăn cho Cộng Đoàn Odense trong những ngày nghỉ lễ Giáng Sinh. Năm nay cũng như năm ngoái, anh chị Nguyễn Hải Đường đã sắp xếp lo cho Cộng đoàn có được hội trường thể thao của câu lạc bộ B 1909, rộng rãi thích hợp cho Cộng Đoàn đông giáo dân như Odense.

Theo chương trình Thánh Lễ bắt đầu vào lúc 15.00. Vì khí hậu thay đổi, Mùa Noel năm nay tại Đan Mạch không có tuyết nhưng lại mưa nhiều. Ngay từ sáng trời đổ cơn mưa thật lớn, công việc di chuyển trở nên khó khăn. Nhiều người dự đoán có thể ít người đến dự lễ Mừng Chúa Giáng Sinh năm nay. Nhưng thật bất ngờ, giáo dân đến dự lễ đông hơn mọi năm, ban tổ chức phải nhiều lần kê thêm ghế mới đủ chỗ. Chủ tế Thánh Lễ năm nay là cha tuyên úy Phêrô Nguyễn Ngọc Tuyến; cha là linh mục chính xứ Svendborg, đặc trách thêm công việc mục vụ cho người Việt nam tại Odense. Nhờ đó Cộng Đoàn Odense có được lễ tiếng việt mỗi Chúa Nhật. Cùng đồng tế Thánh lễ hôm nay có linh mục Thomas, thuộc Giáo xứ Albani, Odense. Thánh lễ bắt đầu trong bầu không khí trang nghiêm. Ca đoàn Thánh Linh cất lên bài ca nhập lễ, mọi tâm hồn chan hòa niềm vui “ Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng trần ở cùng thế nhân “. Trong phần chia sẻ Tin Mừng linh mục chủ tế ví von một vài ý thơ ca tụng tình yêu đôi lứa với mục đích làm nỗi bật TÌNH YÊU Thiên Chúa dành cho CON NGƯỜI TRẦN GIAN cao trọng đến chừng nào ! Kết thúc phần chia sẻ Tim Mừng, mọi người cùng đứng lên tuyên xưng đức tin qua kinh Tin Kính. Sau đó là lời cầu nguyện xin ơn Hòa Bình, xin cho nhiều kitô hửu đang bị bách hại khắp nơi trên thế giới, xin cho những nhà lảnh đạo các quốc gia luôn quan tâm đến vấn đề hủy hoại môi sinh để trách cho nhân loại tránh khỏi tai ương và hủy diệt…. Thánh Lễ Mừng Giáng Sinh kết thúc bằng lời nguyện cuối lễ, ban phép lành và lời công bố kết lễ. Bài thánh ca Đêm Đông được ca đoàn xướng lên cùng với cộng đoàn hát theo mang trọn vẹn niềm vui Ngày Đại Lễ Giáng Sinh 2015.

Sang phần tiệc mừng với nhiều món ăn truyền thống Việt nam do nhiều thành viên trong Cộng đoàn thực hiện. Thực khách tự do chọn lựa món ăn, thức uống vừa ý để cùng thưởng thức, hàn huyên với gia đình, bằng hửu. Như mọi năm, ban tổ chức mời Ông Già Noel mang mấy trăm phần quà bằng bánh kẹo đến cho các em nhỏ thật vui nhộn. Ở đất nước dư thừa vật chất như Đan Mạch này, kẹo bánh đôi khi các em bị cấm ăn nhiều vì sức khỏe. Nhưng thiếu gói kẹo từ tay Ông Già Noel thì buồn lắm. Chương trình văn nghệ năm nay ngoài Ca Đoàn Thánh Linh vẫn với thời gia 30 năm sinh hoạt; anh chị ca viên với thuở ban đầu son trẻ cho đến nay có người đã lên ông bà nội, ngoại. Ca đoàn là lực lượng nồng cốt của Cộng đoàn, ngoài ra còn có Nhóm giao lý, Tốp ca do anh Nguyễn Hải Trường điều khiển. Đặc biệt có “Nhóm Ca Nguyện”. Nhóm được hình thành ban đầu với ý định cùng nhau sinh hoạt, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống và giúp nhau sống đạo, hát để cầu nguyện. Tuổi ca viên từ 50 đến 85 tuổi, lứa tuổi của ông bà nội, ngoại. Sau nhiều lần sinh hoạt, ông ca trưởng Trần văn Trí, với nhiều năm sinh hoạt ca đoàn đã hết sức hướng dẫn tập luyện mỗi tuần và với sự cố gắng rất nhiều của ca viên, “Nhòm Ca Nguyện” đã vượt qua những khó khăn chuyên môn của một ca đoàn đòi hỏi, hiện nay đang chia sẻ một phần gánh năng với ca đoàn Thánh linh trong những thánh lễ của Cộng Đoàn Odense. Tiết mục đặc sắc nhất của sinh hoạt văn nghệ Giáng Sinh năm nay là hoạt cảnh Giáng Sinh do các em tuổi từ 5 đến 12 tuổi lớp Giáo Lý do cô Trang và các bạn hướng dẫn. Chương trình văn nghệ và xổ số kéo dài cho đến hơn 21 giờ.

Hội trường rộn lên những lời chào từ biệt, trao cho nhau những lời chúc Giáng Sinh và năm mới. Công việc dọn dẹp hội trường được thực hiện nhanh chóng. Trên đường về, bao hình ảnh và nhạc điệu Giáng Sinh 2015 chưa dứt. Nhất là âm hưởng bài Đêm Đông.

Người tham dự

Ngô Văn Thông