Các kinh tế gia của Ngân hàng Thế giới nói rằng hiện có dấu hiệu phục hồi diễn ra. Tức là khác với các đồng nghiệp tại quĩ tiền tệ quốc tế, nói rằng năm vừa qua là năm kinh tế toàn cầu suy thoái. Và họ cảnh báo rằng có rủi ro đáng kể là thế giới sẽ còn tiếp tục bước vào suy thoái kinh tế vào năm 2003.

Các quan ngại một phần là bởi những biến động liên tục trong các thị trường tài chính tại nhiều nơi và mặt khác là việc giá dầu có khả năng lại tăng cao do cuộc chiến có thể xảy ra tại Trung Đông.

Một trong những hệ quả của việc kinh tế toàn cầu yếu là việc đầu tư vào các nước đang phát triển ngày càng giảm mạnh và sẽ còn tiếp tục giảm, tức là ở mức thấp đáng lo ngại kể từ suy thoái kinh tế toàn cầu kể từ đầu những năm 1980.

Và tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp làm cho các các nước đang phát triển đã khó khăn lại càng khó khăn hơn trong công cuộc giảm nghèo. Thế nhưng Uri Dadusch, một trong những tác giả của bản báo cáo này thấy một viễn cảnh hoàn toàn khác đối với những vùng khác nhau.

Những quan ngại này cũng chính là cơ hội để ngân hàng thế giới kêu gọi các nước giàu nới lỏng hơn nữa hàng rào thuế quan đối với các nước nghèo xuất hàng vào các thị trường này.

Chẳng những thế các quốc gia đang phát triển cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ những tập đoàn tư bản lớn với các chính sách ép giá hàng cao và phân chia thị phần để lũng đoạn.

Ngân hàng thế giới nói là sáu Cac-ten như vậy rốt cùng sẽ bị truy tố về tội bán hàng quá giá sang các nước đang phát triển với tổng số tiền là trong khoảng từ 3-7 tỷ Đô la trong thập niên qua.(BBC)