Các tổ chức nhân quyền từ nhiều nước như Pháp, Italy, Hoa Kỳ, Nhật Bản gọi hôm nay, 30-11, là ngày đầu tiên Thế giới phản đối án tử hình.

Các nhóm nhân quyền này, tập hợp dưới khẩu hiệu “Cùng chống lại án tử hình”, muốn gây sức ép với các nước như Trung Quốc và Hoa Kỳ, nơi mà án tử hình vẫn được sử dụng rộng rãi.

Con số người bị tử hình tại Trung Quốc đã tăng nhanh kể từ khi nước này mở chiến dịch truy quét tội phạm vào năm ngoái.

Mặc dù Trung Quốc không cung cấp số liệu cụ thể, nhưng Ân xá Quốc tế nói trong ba tháng đầu của chiến dịch, số người bị tử hình tại Trung Quốc đã nhiều hơn toàn bộ số án tử hình trên toàn thế giới trong ba năm qua.

Theo bà Dominique Muller, thuộc Ân xá Quốc tế, Trung Quốc có rất ít biện pháp giúp bảo vệ người vô tội khỏi bị tử hình oan.

Tại Trung Quốc, nhiều bị đơn vốn có vị trí xã hội thấp, ít hiểu biết quyền pháp lý mà họ có thề̉ được hưởng. Việc khó tiếp cận được luật sư là một vấn đề phổ biến.

Ngoài ra, theo Ân xá Quốc tế, Trung Quốc ngày càng sử dụng nhiều biện pháp tra tấn bức cung.

Một trong những mục tiêu của liên minh “Cùng chống lại án tử hình” là tạo sức ép về phía Trung Quốc trước khi Thế vận hội 2008 diễn ra tại nước này.

Chính phủ Trung Quốc nói họ đặt ưu tiên cho việc giải quyết tội phạm và án tử hình chỉ có thể bãi bỏ khi tỉ lệ tội phạm giảm xuống rõ rệt. (BBC)