London (AsiaNews / Agencies) - Năm 2016, số vụ tử hình được ghi nhận trên khắp thế giới đã giảm 37% so với năm trước, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Nhân Quyền Thế giới về án tử hình. Tổ chức Nhân quyền tin rằng Trung cộng đã kết án nhiều hơn các nước khác. Tuy nhiên, việc thiếu sót các dữ liệu đáng tin cậy rất khó định đọat một con số chính xác cho Bắc Kinh.

Tổ chức quốc tế nói rằng mặc dù Trung cộng hứa sẽ minh bạch hơn trong việc sử dụng hình phạt tử hình, cơ sở dữ liệu của tòa án tại Trung cộng cho thấy có ít hơn 1 phần 10 các trường hợp được báo cáo trên phương tiện truyền thông. Theo tường trình của Tổ chức Nhân Quyền cho biết cơ sở dữ liệu chỉ có thể tìm ra 26 trường hợp, trong khi tường trình của các cơ quan truyền thông cho thấy năm ngoái đã có ít nhất 305 vụ hành quyết ở Trung cộng.

Vào năm 2016, Ân xá Quốc tế đã theo dõi ít ​​nhất 1.032 vụ hành quyết trên toàn thế giới, giảm sút so với 1.634 vào năm 2015. Điều này phần lớn là do các vụ hành quyết ở Iran và Pakistan ít hơn. Mặc dù có ít án tử hình, Iran và Pakistan vẫn nằm trong vị trí 5 nước dẫn đầu của danh sách, cùng với Trung cộng, Saudi Arabia và Iraq.

Lần đầu tiên kể từ năm 2006, Hoa Kỳ không nằm trong số những quốc gia dẫn đầu thế giới, tụt xuống vị trí thứ bảy sau Ai Cập. Năm ngoái, Washington đã xử tử 20 người, con số thấp nhất kể từ năm 1991.