Trong một thỉnh nguyện thư công khai, các học giả và giáo sĩ nói rằng Kinh Thánh dạy án tử hình có thể là hợp pháp
Bốn mươi lăm triết gia, thần học gia và nhà văn đã ký vào thỉnh nguyệnt thư công khai gởi cho Hồng Y Đoàn. Họ kêu gọi các Hồng Y hãy xin ĐGH Phanxicô rút bỏ sự thay đổi điều khoản giáo lý mới đây cho rằng án tử hình là “không thể chấp nhận”.
Giáo hội đã có truyền thống dạy rằng chính quyền có thể, về nguyên tắc, áp dụng án tử hình. Đã có cuộc tranh cãi rộng khắp về việc liệu thuật ngữ “không thể chấp nhận”, và phần còn lại của giáo lý mới, có đi ngược lại với giáo huấn này không.
Thỉnh nguyện thư, được đăng trên trang nhà First Things (Những Điều Đầu Tiên) nói rằng cụm từ mới này có hàm ý là giáo huấn mà giáo hội đã thiết lập thì không đúng. Hó nói rằng hàm ý này là “một sự tai tiếng nặng nề”, một phần bởi vì giáo huấn được tìm thấy trong Thánh Kinh.
Những người ký tên nói rằng việc sửa đổi của ĐGH “sẽ gây nên và đã gây nên cho nhiều người, cả người tin và người không tin, cho rằng Giáo hội coi án phạt tử hình là tội ác từ bản chất, trái với Lời Chúa.
Khoảng một nửa số người ký tên là các giáo sư triết học, trong đó có J Budziszewski của trường Đại Học Austin ở Texas; Isobel Camp của Trường Đại Học Giáo Hoàng Thánh Thomos Aquinas và Thomas Pink của trường Đại Học King ở London.
Một số những người ký tên cũng chống lại việc áp dụng án tử hình hiện nay, nhưng tin rằng nó không phải là một nguyên tắc “tội ác từ bản chất”. Michael Sirilla, Giáo sư khoa giáo lý và thần học hệ thống tại trường Đại học Franciscan ở Steubenville nói với báo Catholic Herald rằng: “Nhiều người trong chúng tôi, trong đó có cá nhân tôi, ký thỉnh nguyện thư này không phải vì chúng tôi muốn hình phạt tử hình được áp dụng, nhưng bởi vì những cụm từ mơ hồ trong giáo huấn tạo mức độ hiểu lầm quan trọng về giáo lý và đạo đức trong các tín hữu.
“Hầu hết người ta coi sự thay đổi này là một sự đảo ngược về giáo huấn của Giáo hội về những vấn đề đã được mạc khải trong Thánh Kinh và đã được giảng dạy một cách thống nhất và rõ ràng bởi các vị huấn quyền qua nhiều thế kỷ. Điều này, một cách tự nhiên, sẽ dẫn đến việc một số người yêu cầu Giáo hội thay đổi về những giáo lý khác, chẳng hạn như, về sự vô đạo đức của đồng tình luyến ái.
“ĐGH có nhiệm vụ làm rõ những vấn đề về đức tin hay đạo đức, nhưng không có quyền đưa ra những giáo lý mới hay những điều trái ngược với những gì mà Giáo hội đã luôn tin tưởng. Chúng tôi gởi thư thỉnh nguyện đến các Hồng Y bởi vì các ngài, theo truyền thống, được coi như những cố vấn riêng của ĐGH.”
Trong số 45 người này đã có người cũng ký tên vào bản tuyên ngôn trước đây, như lá thư của các nhà thần học về tông huấn Amoris Laetitia (Niềm vui Tình Yêu) và “filial correction” (sự sửa cho đúng) của ĐGH Phanxicô.
Có những nhân vật mới như Cha Anselm Ramelow, Dòng Đa Minh, là khoa trưởng khoa triết học tai Trường Triết Học và Thần học Dominican ở California.
Tác giả và nhà bình luận là cha George Rutler cũng ở trong số những người ký tên nhận xét rằng: “Để hoàn toàn cấm án tử hình, và làm thế bằng việc dùng thuật ngữ không theo luật và không giải thích được như cụm từ “không thể chấp nhận” là thay thế giáo lý bằng cảm tính. Nó lạm dụng sự phát triển đích thực của giáo lý.”
Cha Rutler nói rằng sự hiểu lầm gợi trở lại thời ĐGH Gioan Phaolo II, ngài đã “đưa vào giáo lý một quan điểm khá thận trọng” bằng cách đề nghị rằng việc sử dụng án tử hình ngày nay có thể hoàn toàn không cần thiết. Cha Rutler nói thêm rằng nhưng ĐGH Gioan Phaolo đã hiểu rằng giáo huấn của Giáo Hội không hoàn toàn loại trừ khả năng đó. “Với đầu óc minh mẫn và tâm hồn vĩ đại, ngài biết rằng ngay cả quan niệm của ngài cũng phải được chấp nhận bởi giáo huấn đích thực của Giáo Hội.”
Trong thỉnh nguyện thư có lưu ý đến giáo huấn của Thánh Thomas Aquinas rằng “Nếu đức tin bị nguy hiểm, thì việc ấy nên được đem ra phê bình cùng vị giáo chủ ngay cả một cách công khai.”
Tóm tắt thỉnh nguyện thư trình lên các Hồng Y như sau: “Chúng tôi xác tín đức tin của chúng tôi rằng việc này là (yêu cầu ĐGH rút bỏ sự thay đổi) một nghĩa vụ ràng buộc nghiêm trọng với chính bản thân các ngài, trước Thiên Chúa và trước Giáo Hội.”
.
Source: Catholic Herald Academics appeal to cardinals: advise Pope to withdraw ‘scandalous’ Catechism change