Ðức và Pháp, hai nền kinh tế lớn nhất trong khu vực đồng tiền chung châu Âu, Eurozone, đã có sự phục hồi trở lại trong quí thứ hai của năm nay.

Các con số mới cho thấy nền kinh tế Đức mở rộng 0.2% trong ba tháng trước tháng Chín, sau khi bị tụt lùi cũng với tỉ lệ này trong quí đầu.

Pháp cố gắng đạt được tốc độ tăng trưởng 02-0.3% trong cùng thời kỳ, có nghĩa là họ đã thoát được sự suy thoái, vốn được định nghĩa là bị sụt giảm kinh tế trong hai quí liền.

Trái lại, Đức vẫn luôn bị sụt giảm kinh tế trong cả năm cho đến thời điểm này.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy sự phục hồi của châu Âu, tin tức hôm thứ Năm cho biết Hà Lan đã tăng trưởng ở mức 0.1% trong quí ba, giúp nước này thoát khỏi sự suy thoái trong chín tháng liền.

Trở lại mức cũ?

Sự phục hồi còn yếu của Đức là kết quả của thặng dư mậu dịch gia tăng cùng với sự phục hồi kinh tế của Mỹ, theo Cục thống kê liên bang Đức, cho dù nguồn cầu trong nước vẫn chưa đáng kể.

Việc ngừng suy thoái kinh tế tại Đức cũng không gây ra ngạc nhiên gì, sau khi người ta đã có nhiều báo cáo cho biết các dự đoán về sự phục hồi này.

Vào cuối tháng trước, chỉ số chứng khoán có tiếng Ifo cho thấy lòng tin vào kinh doanh tại Đức đã phục hồi trở lại, còn cao hơn cả mức mà người ta mong đợi.

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế gần đây cũng tạo ra những sự thận trọng nhất định.

Các vấn đề về kinh tế của cả Đức và Pháp đã làm cản trở sự phát triển của 12 nước trong khối đồng tiền chung châu Âu nói chung, bởi vì cùng với Ý, hai nước này đã đóng góp tới 70% tổng sản lượng của khối Eurozone. (BBC)