Các đảng đối lập ở Malaysia kêu gọi tân thủ tướng Abdullah Badawi khôi phục niềm tin của công chúng đối với chính phủ.

Các đảng này ca ngợi uy tín của ông Badawi trong lãnh vực đa văn hóa và tôn giáo nhưng đồng thời kêu gọi ông hãy cải tổ hệ thống tư pháp, cảnh sát, và luật báo chí.

Những người phản đối cựu thủ tướng Mahathir Mohammad, nói rằng ông gây tác hại đến nền dân chủ của Malaysia.

Trong những năm cuối thập niên 1980, nhiều chánh án bị cách chức, một số tờ báo bị đóng cửa, và giới truyền thông buộc phải đưa tin có lợi cho chính phủ hơn.

Sang đến thập niên 1990 khi xảy ra vụ phó thủ tướng Anwar Ibrahim bị cách chức, tòa án và cảnh sát thường xuyên được sử dụng để chống lại phe đối lập.

Đảng Dân chủ hành động của đa số người Hoa và đảng Công lý quốc gia của ông Anwar Ibrahim nay muốn thủ tướng Badawi khôi phục niềm tin của dân chúng.

Cả hai đảng này kêu gọi tôn trọng nhân quyền nhiều hơn và chính phủ cần phải minh bạch.

Người ta cho rằng có lẽ ông Badawi sẽ thay thế các quan chức cảnh sát cao cấp có dính líu đến những vụ gây nhiều tranh luận trước đây.

Tuy nhiên đảng Dân chủ hành động cũng ca ngợi thành quả của ông Badawi trong việc duy trì quan hệ tốt giữa các sắc dân ở Malaysia và họ muốn ông tiếp tục khuyến khích đối thoại giữa các cộng đồng.

Vợ của cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Wan Aziza nói ông Badawi là một học giả tôn giáo, ông nên hành động theo đức tin Hồi giáo và cổ xúy cho công lý. (BBC)