KUALA LUMPUR - Thủ tướng Malaysia, bác sĩ Mahathir Mohammed tuyên bố là chính các nước phương Tây giầu có phải bị qui trách nhiệm để xẩy ra xung đột và bạo loạn trên toàn thế giới.

Đó là tuyên bố trong khuôn khổ diễn văn khai mạc hội nghị hòa bình thế giới tổ chức tại Kuala Lumpur.

Ông Mahathir nói các nước đang phát triển bị các nước giầu gây sức ép buộc mua vũ khí trong lúc phương Tây lên án chính chuyện đó.

Phóng viên BBC Jonathan Kent có mặt tại hội nghị, cho biết người ta không có gì để nghi ngờ xem ai là kẻ mà Bác sĩ Mahathir đổ trách nhiệm cho mọi điều xấu xa trên thế giới nầy.

Từng trải qua tai họa gieo rắc bởi phương Tây có thế lực, thủ tướng Malaysia tố cáo các nước giàu đã khuyến khích tạo ra vô số cuộc chiến nhỏ và thỉnh thoảng một số cuộc chiến lớn nhằm tạo ra địa bàn thử nghiệm vũ khí của họ.

Bác sĩ Mahathir nói các nước giàu sau đó thăng bằng phí tổn các cuộc xung đột vừa nói qua việc khuyến khích chạy đua vũ trang giữa các nước láng giềng nghèo bằng cách bán ra thiết bị quân sự cho cả hai phía.

Malaysia dường như đã rơi vào một cạm bẫy như thế.

Hồi tuần rồi, nước nầy ký kết một thỏa hiệp trị giá 900 triệu đôla để mua máy bay phản lực trong lúc tổng thống Nga Vladimir đến thăm Malaysia.

Hồi năm ngoái, Malaysia cũng ký mua ba tàu lặn của Pháp với phí tổn chừng một tỉ Đô-la Mỹ và đã thỏa thuận mua xe tăng của Ba Lan.

Bác sĩ Mahathir cũng tỏ ra gay gắt đối với chính sách đối ngoại của Hoa kỳ.

Ông nói mặc dầu một nhóm những người trẻ tuổi chán nản và căm tức giết chết mấy ngàn người vô tội trong các vụ tấn công ngày 11 tháng 9, phản ứng của Hoa kỳ chẳng kém gì tàn bạo và đã giết chết vô số thường dân vô tội.

Bỏ qua một bên chuyện vũ khí, bác sĩ Mahathir nhìn nhận sự bóc lột và tình trạng nghèo nàn là nguyên nhân cội rễ của sự bất ổn tại các nước đang phát triển và chính các nước nầy tạo ra môi trường nuôi dưỡng cho chủ nghĩa khủng bố.

Ông hô hào đánh thuế các nước giàu để lấy tiền phát triển các nước nghèo.

Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Malaysia Najib Tun Razak tỏ ra quan ngại rằng lời cảnh báo mới nhứt từ Washington, nói rằng Hoa kỳ dự đoán sẽ có những vụ tấn công nữa vào các quyền lợi của Mỹ tại Indonesia có thể gây phương hại thêm nữa cho lòng tin của dân chúng trong vùng nầy.

Ông nhấn mạnh rằng cho tới nay Malaysia đã tránh được tình trạng bạo hành của các dân quân quá khích như đã thấy tại một số nước láng giềng của họ.(bbc)