KUALA LUMPUR -Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, hiện có mặt tại thủ đô Kuala Lumpur cuả Malaysia trong chuyến công du chính thức nuớc này.

Vào ngày mai, ông Vladimir Putin sẽ gặp Thủ tuớng Mahathir Mohamad. Theo chuơng trình, Tổng thống Nga sẽ ký kết với Malayisa hợp đồng bán 18 máy bay chiến đấu Sukhoi với tổng trị giá 900 triệu đô la Mỹ.

Ngoài việc hợp tác thuơng mại song phương Nga - Malaysia, nguyên thủ cuả hai phiá cũng bàn về khả năng đóng góp cuả Nga vào trung tâm chống khủng bố khu vực đang đuợc thành lập ở Kuala Lumpur.

Trong khi đó thì cũng vào ngày hôm qua, Thủ tuớng Mahathir Mohamad cuả Malaysia, lên tiếng nói là các quốc gia tại vùng Đông Á nên thay đổi cách gọi tên cuả nhóm như hiện nay là ‘ASEAN cộng ba’ bằng một tên Nhóm Kinh tế Đông Á. Đề nghị này đuợc thủ tuớng Mahathir Mohamad đưa ra như là đối trọng với các khối khác đuợc thành lập ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Mặt khác, ông Mahathir cũng một lần nữa lại có tuyên bố sẽ từ nhiệm. Và thời điểm là vào cuối tháng 10 năm nay sau khi tham dự một hội nghị cuả các nuớc APEC tại Bangkok. (rfa)