VINH - Sáng ngày 13/5/2012, khoảng 300 sinh viên nhóm Trường Thi Fatima cùng khách mời đã hành hương về nhà thờ Trang Cảnh để tham dự thánh lễ Quan Thầy và các hoạt động giao lưu văn hoá - thể thao với giới trẻ giáo xứ.

Xem hình ảnh

Mở màn cho chuỗi các hoạt động đáng nhớ này, linh mục Giacintô Võ Thanh Châu SVD đã chủ trì buổi toạ đàm về các đề tài:sinh viên với đời sống, sinh viên với tình yêu, sinh viên với ơn gọi…Các tham dự viên đã có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ, gợi ý và trải nghiệm quý báu của cha Giacintô về các mối tương quan, những trào lưu, chọn lựa của người trẻ trong xã hội đương đại. Ngài cũng gọi mời các bạn sinh viên nhìn về vị trí, vai trò, sứ vụ của mình giữa thời đại mới, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội đang có những chuyển biến khó lường và phức tạp. Giảng đường Đại học không chỉ là nơi để đào tạo kiến thức xã hội, tri thức khoa học đơn thuần những còn phải trở thành môi trường để các bạn tôi luyện nghị lực, quyết tâm và bản lĩnh kiên định trước những khó khăn, thách đố. Ngài mong muốn những thế hệ sinh viên công giáo hôm nay phải ra sức cố gắng học tập, rèn luyện, nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, thực thi sứ mạng chứng nhân cách trung thành, trọn vẹn, góp phần to lớn vào công cuộc dựng xây và phát triển Giáo hội. Đây cũng là diễn đàn để các bạn sinh viên mạnh dạn bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, đặt ra nhưng câu hỏi băn khoăn của mình trước hiện trạng xã hội, Giáo hội, ngài cũng đã ân cần giải đáp từng câu hỏi của các bạn. Trước khi kết thúc buổi tọa đàm ngài nhắn nhủ tới các ban sinh viên, giới trẻ “ Cha mượn câu nói của cố Tổng thống Hoa Kỳ John F.Kennedy phát biểu trong ngày nhậm chức 20/1/1961, cha thay từ “Tổ quốc” bằng từ “Giáo hội”, “ Đừng hỏi giáo hội có thể làm gì cho các con mà hãy tự hỏi các con có thể làm gì cho giáo hội”

Chiều Chúa Nhật VI Phục Sinh, vào lúc 14h30, linh mục Antôn Hoàng Trung Hoa, Đặc trách SVCG Vinh đã long trọng cử hành thánh lễ kính Mẹ Fatima - Bổn mạng Nhóm Trường Thi. Đồng tế trong thánh lễ có linh mục phụ trách xứ Giancintô Võ Thanh Châu SVD; sự hiện diện của quý Đại chủng sinh, Tiền chủng sinh, tu sĩ và nhiều thành phần dân Chúa giáo xứ Trang Cảnh.

Linh mục chủ tế nồng nhiệt chúc mừng các bạn sinh viên Nhóm Trường Thi Fatima nhân dịp mừng lễ Quan Thầy; cầu chúc các bạn, qua bày tay của Mẹ Fatima, gặt hái được nhiều thành quả tốt lành trên con đường học tập, rèn luyện cũng như hành trình thiêng liêng mà các bạn đang dấn thân, phấn đấu.

Sau thánh lễ anh chị em nhóm Trường Thi Fatima cũng đã có những phần quà trong quỹ khuyến học của nhóm, mà như chia sẻ thì đây chính là kết quả của những buổi thu gom ve chai, bán hoa vào các ngày lễ của anh chị em trong nhóm, gửi đến các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập, nhằm động viên khuyến khích các em phấn đấu để sẽ là những sinh viên, những cử nhân, kỹ sư… sau này giúp ích cho giáo xứ, giáo hội và xã hôi. Thiết nghĩ rằng những hoạt động với tinh bác ái, liên đới giữa sinh viên và giới trẻ cao đẹp như thế này nếu mà được phát huy và nhân rộng thì tuyệt vời biết bao.

Đúng 16h15 đã diễn ra trận thi đấu giao hữu bóng đá giữa hai đội Sinh viên Công giáo Vinh và giới trẻ Trang Cảnh tại sân vận động Nghi Hải. Cha Đặc trách sinh viên Antôn Hoàng Trung Hoa, cha phụ trách xứ Giancintô Võ Thanh Châu, đại diện Hội đồng Mục vụ, các ban ngành, hội đoàn đã trực tiếp đến sân dự khán và cổ vũ cho các cầu thủ hai đội thi đấu.

Với quyết tâm cống hiến cho khán giả một trận cầu hay, hấp dẫn, hai đội nhập cuộc bằng sự hứng khởi mạnh mẽ với liên tiếp là những đường kiến tạo, những cú sút nguy hiểm về khung thành đối phương. Mặc dù giới trẻ Trang Cảnh được đánh giá là đội bóng rất mạnh, đã giành được những chiến thắng giòn giã trong những lần đi du đấu, gần đây nhất là chiến thắng đầy thuyến phục trước đội bóng các thầy Tiền chủng viện. Và diễn biến trong những phút dầu của trận đấu đã phần nào chứng tỏ được điều đó phút thứ 20 của trận đấu từ một đường tạt bóng chuẩn xác cầu thủ mang áo số 10 đã đánh đầu mở tỷ số cho đội bóng giáo xứ Trang Cảnh. Không vội vã dâng cao đội hình kiếm tìm bàn gỡ, nhưng bằng nhiều pha triển khai bóng đa dạng, hợp lý cùng lối chơi không ngại va chạm nhờ có nền tảng thể lực đồng đều, các cầu thủ SVCG Vinh đã lấy lại thế trận và có bàn cân bằng tỷ số từ pha đá phạt penalty chuẩn xác của cầu thủ đeo áo số 11, Quang Đồng.

Những phút tiếp theo của trận đấu diễn ra hết sức sôi nổi, kịch tích với nhiều pha lên bóng nguy hiểm, khá nhiều cơ hội được tạo ra về phía khung thành hai bên và trong một ngày thi đấu thành công kết thúc 90 phút thi đấu đội bóng SVCG Vinh đã dành chiến thắng với tỉ số 3–2. Điều đọng lại trong tâm thức của tất cả những ai có mặt tại sân vận động Vạn Phần chiều ngày 13/5 không nằm ở tỉ số và phần thắng chung cuộc, nhưng ở bầu không khí vui vẻ, hữu nghị và thân thiện giữa cầu thủ hai đội, là thông điệp được phát đi về một tinh thần thể thao đoàn kết, cao thượng giữa người trẻ Công giáo thời đại mới.

Chương trình giao lưu văn hoá - văn nghệ giữa giới trẻ giáo xứ và các bạn sinh viên nhóm Trường Thi Fatima với tâm điểm là Đêm Diễn Nguyện được tiến hành vào buổi tối cùng ngày. Đây cũng là nghi thức tạo được điểm nhấn và để lại nhiều dư âm khó quên trong lòng người tham dự.

Đúng 20h, Cha Võ Thanh Châu đã phát biểu khai mạc Đêm diễn nguyện. Các tiết mục văn nghệ, hài kịch đầy màu sắc được diễn ra xuyên suốt chương trình. Hoà quyện với âm nhạc là điệu múa của các cô gái Trường Thi Fatima uyển chuyển, duyên dáng, giàu chất thơ; vũ điệu của các chàng trai Trang Cảnh rộn ràng, sôi động... tất cả như quyện làm một biểu tỏ tình yêu với Thiên Chúa, mẹ Maria và để biểu tỏ niềm vui và nỗi buồn, ước mơ và hy vọng, tâm tư và tình cảm của những người trẻ đang sục sôi niềm khát khao cống hiến.

Lễ Quan Thầy Nhóm Trường Thi Fatima đã khép lại trong âm hưởng của lòng nhân ái, sự gắn kết huynh đệ và cả những thành công, sáng kiến rất đáng ghi nhận. Hi vọng những ấn tượng tốt đẹp về ngày sống ý nghĩa này sẽ theo mãi các bạn trên nẻo đường sứ vụ, mở ra những chân trời của khát vọng và lẽ sống tình thương.