VINH: Ngôi Lời đã trở thành nhục thể, và ở giữa chúng ta (Ga 1, 14), và Thiên Chúa đã trở thành tạo vật, được bọc trong khăn và nằm trong máng cỏ nghèo hèn (Lc 2, 12). Thiên Chúa đã bỏ ngai vàng của Ngài để xuống trần gian và sống với con người. Điều này chúng ta đã nghe nhiều, và thậm chí khi nghe chủ tế đọc mấy từ đầu của bài Tin Mừng thì đã biết phần còn lại của bài Tin Mừng trong lễ Giáng Sinh là gì! Nhưng Thử hỏi: Tại sao Ngôi Lời lại trở thành nhục thể? Thiên Chúa trở thành tạo vật có ý nghĩa gì? Sự thấp hẹn và nghèo khó của Hài Nhi nằm trong máng cỏ muốn nói với chúng ta điều gì? ….

1. Nhân loại hướng đến Ánh Sáng Thật

Hằng năm, vào những tháng cuối năm dương lịch, chúng ta thấy bầu khí Noel rất sôi động và nhộ nhịp của đủ mọi thành phần, và từ thượng nguồn cho đến hạ nguồn. Sự ảnh hưởng đó không chỉ giới hạn riêng người Kitô hữu mà thôi, nhưng đã lan tỏa khắp mọi thành phần trong xã hội. Điều này cho thấy, tự bản chất con người luôn hướng đến điều Đẹp, điều Thiện và cái gì là Thật! Do đó, trong Thông Điệp Giáng Sinh 2008, ĐGH Bênêđictô đã nhắc nhở mọi người Kitô hữu phải thấy được Chân, Thiện và Mỹ trong Ngôi Lời. Ngài viết: Trong Lễ Giáng Sinh chúng ta nhớ tới một cái gì rất cụ thể và quan trọng đối với con người, một cái gì cốt yếu đối với Đức tin Kitô giáo, một Chân Lý mà thánh Gioan đã tóm tắt trong vài lời: “Ngôi Lời đã thành nhục thể”. Điều cốt lõi và trọng tâm của người Kitô hữu là ở chổ đó. Như thế, chúng ta thể hiện niềm tin chúng ta đối với Ngôi Lời phải cụ thể chứ không dừng lại những gì là bên ngoài. Đó chính là Ánh Sáng chiếu soi trần gian và Ánh Sáng soi rọi nội tâm mỗi người!

2. Giáng Sinh hướng về Bêlem nghèo khó

Năm này, giáo dân giáo xứ Trang Cảnh đã đón một Giáng Sinh giống như những gì ngày xưa Con Chúa đã sinh ra ở Bêlem. Trước Lễ Giáng Sinh khoảng hai tháng, Cha xứ và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã thống nhất không tổ chức văn nghệ như mọi năm, mà chúng ta mừng lễ Giáng Sinh với tinh thần khiêm hạ như xưa ở Bêlem.

Cách đây hai ngàn lẽ tám năm về trước, tại Bêlem Con Chúa đã xuống thế làm người. Biến cố bất diệt, nhưng rất đơn sơ và khiêm hạ ấy đã gợi lên trong lòng mọi người thấy được tình yêu thật nơi Chúa Hài Nhi. Đơn sơ vì chỉ có máng cỏ trong một hang chiên bò thường trú ngũ, không một miếng vải để che thân, không một chút thuốc thang, và không một ánh đèn để cho Maria và Giuse làm những việc thiết yếu cho việc sinh con giữa đêm khuya giá lạnh…

Con Chúa xuống thế gian quá khiêm hạ và thấp hèn. Không khiêm hạ sao được khi một Đấng làm chủ muôn loài mà lại mặc lấy thân phận con người, và lệ thuộc hoàn toàn nơi con người. Do đó, trong bài giảng lễ nữa đêm 24/12/2008 Đức Thánh Cha đã nói: Thiên Chúa trở thành một trẻ thơ và ở trong tình trạng bị lệ thuộc hoàn toàn. Đấng Tạo Hóa vốn nắm mọi sự trong tay và tất cả chúng ta đều phải lệ thuộc Ngài, nay trở nên bé nhỏ và cần đến tình yêu của con người. Thiên Chúa ở trong hang bò lừa.

Một sự kiện diễn tả Tình Yêu không thể nào hiểu hết. Với tâm tình đơn sơ và khiêm hạ của Hài Nhi khi xưa đã làm cho mỗi người Kitô hữu trong giáo xứ thấy được giá trị đích thực trong đời sống mặc lấy Kitô. Vì thế, cộng đoàn giáo xứ đã cảm nghiệm một cách thiết thực về “Tình Chúa thương con thật nhiệm mầu”. Lòng cảm nghiệm đó đã trào dâng và thêm sức sống nội tâm qua việc sống một Giáng Sinh thanh bình yêu thương hướng về Bêlem đơn sơ thấp hèn.

Điều này chúng ta cũng hiểu: Thứ nhất giáo xứ muốn hướng tâm hồn trở về nguồn ở Bêlem cách đây 2008 năm để tưởng niệm biến cố cao trọng đó; tiếp đến hiệp thông với tinh thần chung của Giáo hội, như Đức Thánh Cha đã viết: Lễ Giáng Sinh là cuộc gặp gỡ một Hài Nhi đang khóc trong một hang đá bần cùng. Khi chiêm ngưỡng Chúa trong máng cỏ, làm sao chúng ta không nghĩ đến nhiều trẻ em vẫn còn chào đời trong cảnh bần cùng ở nhiều vùng trên thế giới? Làm sao chúng ta không nghĩ đến các trẻ sơ sinh không được tiếp đón mà còn bị khai trừ, đến các trẻ sơ sinh không thể sống sót được vì thiếu sự săn sóc và quan tâm? Làm sao chúng ta cũng không nghĩ đến những gia đình muốn hưởng niềm vui có một đứa con, nhưng ý nguyện của họ không thành? VietCatholic News (18 Dec 2008 01:24); và sau cùng đó là thể hiện tình hiệp thông với mọi người đang phải gánh lấy tình trạng khó khăn do nền kinh tế khủng hoảng.

Phát xuất từ tinh yêu đơn sơ khiêm hạ ở Bêlem, và thực trạng của Giáo hội cũng như toàn thế giới, hơn bao giờ hết, mọi người giáo dân trong giáo xứ đã gạt bỏ những chi phí không cần thiết, những gì là bên ngoài và những gì gọi là hoành tráng của thế trần. Để mặc lấy những gì là thanh bình, những gì là nội tại bên trong và những gì là đơn sơ nhất của Hài Nhi.

Do đó, từ chập tối ngày 24 tháng 12, tôi chỉ thấy nơi hang đá có tượng Đức Maria, thánh Giuse, các Mục đồng và chiên lừa. Bên cạnh hang đá có cây thông cao khoảng 23m, cây thông này được làm từ năm ngoái, bây gờ chỉ có dựng lên và trang trí điện thêm. Từ 6h tối đã nghe những bài thánh ca giáng sinh từ trong nhà thờ cất lên, điều này mời gọi giáo dân tĩnh lặng, suy gẫm lại và hướng lòng về Bêlem, thay vì xôn xao chuẩn bị sâu khấu và âm thanh ánh sáng như mọi năm. Khoảng 8h30 tối, từng đoàn người ngoài công giáo cũng như giáo dân đã tề tựu về thánh đường và hang đá để chiêm ngắm. Nhiều người tôn giáo bạn đã thắc mắc rằng: Sao chưa thấy ông Giêsu trong hang đá? Tại sao năm nay không diễn lại biến cố ông Hài Nhi nằm trong máng cỏ như năm trước?... Tôi nghe những câu hỏi của họ mà làm cho mình ý thức thêm. Vì họ là những người tôn giáo bạn mà lại tìm và thấy cho được Ông Giêsu! Nhưng mình có phải đang tìm Giêsu hay không? Hay đang tìm những thứ rượu bia gì để uống; những đồ mồi gì để nhậu trong đêm mừng Chúa Giáng Sinh chăng???

3. Cuộc rước Chúa Hài Đồng và thánh lễ nữa đêm

Đến 10h tối, các hội đoàn và các ban ngành trong giáo xứ đã tập trung trước sân nhà thờ để chuẩn bị cho cuộc rước Chúa Hài Đồng đi xung quanh hai giáo họ nhà xứ. Đúng 10h30, cha quản xứ và các chú giúp lễ tiến ra trước nhà thờ để làm phép tượng Chúa Hài Đồng, và sau đó cùng đoàn rước bắt đầu. Suốt 30 phút rước, mọi người nghiêm trang im lặng để tưởng nhớ lại biến cố Chúa Giêsu sinh ra tại hang Bêlem trong giá lạnh và hưu quạnh. Mọi người đều có nến thắp sáng trong tay, và từng đoàn nối dài làm thành một luồng sáng đi vào giữa hai giáo họ. Điều này làm cho mọi người thấy được biến cố thật, “ trong bóng tối quạnh hưu và giá lạnh ở Bêlem một Ánh Sáng vĩ đại đã được thắp lên” (Bài huấn từ của ĐGH Bênêđictô về ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh-Vietcatholic news 18/12/2008). Thiên Chúa là ánh sáng, nơi Người, không có một chút bóng tối nào (1 Ga 1,5). Ánh Sáng canh tân đời sống mỗi người và xua tan đêm đen nơi trần thế, và mang lại cho con người thấy được những gì là thật! Vì “Anh Sáng bởi Ánh Sáng!”

Tôi nghe mọi người nói với nhau rằng năm nay người rước đông thật, đặc biệt năm nay các bạn giới trẻ đi rước đông và tôi cũng thấy như thế. Có phải chăng họ đã thấy được giá trị đích thực của cuộc sống, và họ đã thấy được ánh sáng! Trong giây phút này, ánh sáng đã biến đổi con người họ, và ánh sáng đã cho họ được an bình. Có bài hát Noel đây rồi đã nói thay cho họ điều đó: Noel đây rồi, sinh nhật tươi mới quên đi bao chuyện đời. Noel đây rồi tim hồng phơi phới trong niềm vui đắm xa…Noel ơi, hãy sướng vui trong tình yêu tay nắm tay…. Kết thúc cuộc rước, Cha xứ xông hương lên Chúa Hài Đồng và đặt vào hang đá. Lúc này những người tôn giáo bạn đã thấy Ông Giêsu đã sinh ra mà họ hằng mong để đựợc nhìn thấy.

Sau đó, Cha và toàn thể cộng đoàn tiến vào nhà thờ để dâng thánh lễ nữa đêm. Trong bài giảng, cha chủ tế đã làm nỗi bật ý nghĩa việc sinh một đứa trẻ và niềm vui của cha mẹ khi thấy đứa con chào đời. Đặc biệt là sự kiện Hài Nhi sinh ra ở Bêlem cách đây 2008 năm về trước. Niềm vui của một đứa trẻ chào đời không dừng lại ở chổ có được một người con, hay mình được làm cha hay làm mẹ mà thôi. Nhưng cái quý giá nhất đó là một sự sống mới đã vào thế gian và ở trong thế gian! Như thế, một sự sống mới của Hài Nhi mà mọi người đang mừng vui hôm nay đó là sự sống của chân lý, sự cống vĩnh cửu, sự sống của niềm hy vọng và bình an! Vì trong lúc thế giới đang ngỗn ngang với bao lo toan về kinh tế, chính trị và cả xã hội nữa, thì có một sức sống mới đã nhập vào thế gới. Đó là sự sống của Tình Yêu. Một tình yêu đã cho đi, một tình yêu tự ý dâng hiến cho nhân loại. Như thánh Phaolô đã nói: Anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có (1 Cr 8,9).

Buổi lễ kết thúc lúc 12h30. Sau buổi lễ mọi người đã trao cho nhau những lời chúc mừng Giáng Sinh thật vui tươi và đầy hơi ấm bình an của Chúa Hài Nhi giữa đêm đông giá lạnh. Ước gì ân sủng đó luôn ở lại nơi mọi người và để ánh sáng làm chủ chúng ta. Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đăm mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này (Tt 2, 11-12).