VINH - Tuần Thánh là trung tâm năm phụng vụ. Những nghi lễ chính thức và những truyền thống của Giáo Hội nhắc nhớ và hiện thực hóa cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu: đi qua cái chết nhục nhằn để đạt tới cuộc sống mới vinh quang. Giáo Hội Công Giáo Đông Phương mệnh danh đây là tuần lễ của Ơn Cứu độ theo đó, con người và mọi tạo vật cũng được vượt qua với ơn cứu độ của Ngài.

Xem hình ảnh

Trong tâm tình tưởng niệm cuộc thương khó của Đức Giêsu Kitô, giáo xứ Trang Cảnh đã tổ chức các nghi thức cách trọng thể, đặc biệt trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.

Thứ Sáu Thánh là ngày kỷ niệm cái chết của Đức Giêsu trên thập giá ngoài thành Giêrusalem. Những khoảnh khắc hôm nay sẽ được hoàn thành trọn vẹn vào ngày hôm sau - khi đêm tối Thứ Bảy nhường chỗ cho ngày Chúa nhật và khi sự chết chuyển hóa thành cuộc Phục Sinh. Nói “Thứ Sáu Thánh” là nhằm để nhấn mạnh giá trị cứu độ của biến cố lịch sử là cái chết thập giá của Đức Giêsu. Trong suốt dòng lịch sử của nó, ngày Thứ Sáu Thánh bao giờ cũng mang sắc thái trầm lặng u buồn và thương tiếc Đức Giêsu chịu đóng đanh và chịu chết

Tại giáo xứ Trang Cảnh, các nghi thức Thứ Sáu Thánh đã diễn ra cách trọng thể. Với sự cộng tác của giáo dân, đặc biệt là nhóm Dự tu và Ban giới trẻ giáo xứ, hoạt cảnh diễn tả lại cuộc khổ nạn của Chúa được tái hiện một cách rõ nét qua các phân cảnh: Lễ lá Chúa Giêsu tiến vào thành thánh Giêsusalem, Bữa tiệc ly, Cuộc khổ nạn của Đức Giêsu v.v..

Với chỉ vỏn vẹn chưa đầy một tuần lễ tập luyện và cũng chưa bao giờ tham gia diễn hoạt cảnh như thế này nhưng được sự hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình của cha xứ Giacintô Võ Thanh Châu và đạo diễn chương trình anh Phêrô Xuân Huyền, trưởng ban giới trẻ giáo xứ Trang Cảnh các bạn lớp Dự tu giáo xứ Trang Cảnh đã tái hiện một cách rõ nét và rất cảm động Cuộc thương khó của Chúa Giêsu.

Những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt của những bạn trẻ, của cả các bậc trung niên dường như tất cả đang muốn thống hối, hòa cùng nỗi đau Chúa phải gánh chịu cho tội lỗi của nhân loại. Nhưng sâu thẳm trong nhưng đôi mắt đẫm lệ đó là một niềm hy vọng lớn lao, niêm hy vọng vào Chúa Kitô, phục sinh để cứu rỗi, phục sinh để chứng tỏ tình yêu bao la Chúa danh cho loài người.