Mùa Chay là mùa 40 ngày cầu nguyện, hãm mình và thi ân liền trước Lễ Phục Sinh và trong thông điệp Mùa Chay của Ngài, ĐTC Benedict đã chọn đề tài: “chúng ta hãy dành cho nhau sự quan tâm, hãy phúc đáp trong tình yêu và những việc thiện,” cụ thề là tập trung vào chủ đề của tình bác ái.

Trong thông điệp này Đức Thánh Cha đã nói về tầm quan trọng của sự quan tâm không chỉ đối vật chất được viên mãn mà còn dành cho sự viên mãn tinh thần. Trong văn cảnh cuối cùng, ngài đã nhấn mạnh đến nhu cầu dành cho những Ki-tô hữu để tái khám phá sự thực thi khuyên bảo anh chị em của mình, những người mà đang đắm đuối trong tội lỗi, chúng ta phải lên tiếng không được lặng thinh trước tội ác.

Cha Terence Crotty, Dominico, I-rac là Giáo trưởng San Clemente của Roma, ngài đã nói với Bà Susy Hodges về lý do tại sao mà ngài tin thông điệp Mùa Chay này thử thách thử thách đối với tất cả mọi Ki-tô hữu như vậy. Ngài mô tả nó như một thông điệp tuyệt mỹ và kích động tư duy để nhấn mạnh “những tiêu chuẩn cao mà những Ki-tô hữu được kêu gọi để sống.” Cha Crotty nói tiếp rằng Đức Thánh Cha “khuyến cáo chúng ta trong thông điệp của ngài chống lại chủ nghĩa cá nhân” của một xả hội hiện đại và của sự tồn tại “khép kín trong cái tôi của mình.”