Xây dựng tình thương và sự sống hôm nay là một cách truyền giáo hiệu quả, mà truyền giáo là làm cho Đức Kitô được sinh ra ở đây, hôm nay, trong dòng văn hóa dân tộc, trong những biến chuyển của đất nước; là “gạn đục khơi trong” để cho Công Lý và Hòa Bình ngự trị, Tình Yêu được triển nở và con người được tự do và hạnh phúc hơn.

Xem hình ảnh

Rộn rã trong niềm vui linh thánh mừng Chúa Giáng Sinh, người Kim Lâm năm nay mừng Noel thật đầm ấm và ý nghĩa. Đầm ấm lắm bởi là năm có lượng người lương giáo đến tham dự đông nhất từ trước tới nay, và ý nghĩa lắm vì đã có một chương trình canh thức thiết thực theo sát Thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa, định hướng cho đời sống đạo năm 2012.

Sống Mầu Nhiệm Giáng Sinh theo lời mời gọi của Giáo hội Việt Nam hôm nay là cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống qua việc sống đức ái theo Tin Mừng. Và để có thể sống đức ái, chúng ta phải đón nhận Ngôi Lời, tức là để Chúa uốn nắn nên đồng hình đồng dạng với con một đến từ Chúa Cha (Ga 1,13). Làm sao cho mỗi người là một hang đá sống động, một máng cỏ ấm êm cho Thiên Chúa ngự trị, để rồi có thể mang hạnh phúc đến với anh em trong cuộc sống.

Theo Thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa, “Mỗi giáo phận, dòng tu, giáo xứ, gia đình, sẽ triển khai những hành động cụ thể trong đời sống đức tin, góp phần thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng trong xã hội hôm nay cách thiết thực và hiệu quả” (số 48). Nội dung này đã được Hội nghị thường niên kỳ II của HĐGMVN diễn giải cụ thể cho năm 2012 là “Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo hội, với phương châm là “hãy mang trong anh em những tâm tư của Đức Emmanuel” (Pl 2,5). Và để thực hiện nội dung đó, Hội nghị đã đề ra ba việc rất cụ thể: (1) Cổ võ việc cầu nguyện chung trong gia đình, nhất là cầu nguyện với Lời Chúa. (2) Phát động một chương trình “mỗi gia đình một cuốn Thánh Kinh” được đặt ở nơi xứng đáng. (3) Khuyến khích mọi người học thuộc những đoạn Kinh Thánh cốt yếu; các tu sĩ và chủng sinh, kể cả giáo dân, tập thói quen đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày.

Với những ý thức trên, Linh mục quản xứ Lu-y Nguyễn Văn Nga đã cho chuẩn bị một chương trình diễn nguyện giàu cảm xúc và đầy ý nghĩa với chủ đề: “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống”. Với ba chương: Lời Sáng Tạo (I), Sa ngã, lời hứa và lời hứa được nên trọn nơi Chúa Hài Đồng (II), và Sống Mầu Nhiệm Giáng Sinh (III), chương trình đã giúp mọi người sống lại lịch sử cứu độ, lịch sử tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Từ đó, mời gọi mọi người mở rộng tâm hồn để ơn cứu độ được thực hiện trong chính tâm hồn mỗi người và trên toàn thể nhân loại, để ai cũng ra đi loan báo Tin Mừng cách cụ thể và hiệu quả trong đời sống hàng ngày.

Với sự giúp đỡ của quý xơ thuộc Hội Dòng Thánh Phaolô, chương trình có sự tham gia của trên 150 bạn trẻ nam nữ, đã thực sự thu hút khán giả từ đầu đến cuối. Chúng tôi thật sự cảm động bởi dưới cái lạnh cắt da thịt của đêm đông miền trung, hàng ngàn người lương giáo vẫn dừng chân bên máng cỏ để xem trọn chương trình diễn nguyện, ngọt ngào, sâu lắng và giàu ý nghĩa. Đó là sự quy tụ lạ lùng của Noel, khắp nơi trên thế giới và tại Kim Lâm đêm nay.

Trong bài giảng Thánh lễ đêm, Linh mục quản xứ đã nêu ý của diễn văn khai mạc đêm canh thức và nhấn mạnh rằng, hơn bao giờ hết, thế giới đang rất cần đến sứ điệp Giáng Sinh, sứ điệp của hòa bình, công lý và tình yêu. Ngài nhắc lại lời mời gọi của HĐGMVN trong hội nghị thường niên vừa rằng: “Ước gì trong suốt năm phụng vụ 2012, mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam đều tập trung vào việc ở với Chúa qua cử hành Thánh Thể, qua lắng nghe Lời Chúa, để mang trong mình những tâm tư của Chúa, tâm tư hiền lành và khiêm nhường, thương xót và tha thứ, dấn thân và phục vụ. Nhờ đó, trong tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể trở nên những người có lòng nhân từ như Cha chúng ta trên trời (Lc 6,36), và nên khí cụ bình an, xây đắp tình thương và sự sống trên quê hương Việt Nam”.

Quả thật, xây dựng tình thương và sự sống hôm nay là một cách truyền giáo hiệu quả, mà truyền giáo là làm cho Đức Kitô được sinh ra ở đây, hôm nay, trong dòng văn hóa dân tộc, trong những biến chuyển của đất nước; là gạn đục khơi trong để cho Công Lý và Hòa Bình ngự trị, Tình Yêu được triển nở và con người được tự do và hạnh phúc.

Rời Máng Cỏ Kim Lâm đêm nay, chúng tôi và có lẽ mỗi một người tham dự, tự đặt cho mình câu hỏi lạy Chúa con phải làm gì (Cv 9,6), để góp phần bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống cho quê hương con.