Tự do, công lý và hòa bình là quyền mà bất cứ ai cũng đều phải được hưởng. Nhưng thật tiếc thay cái quyền hiển nhiên đã được nêu lên trong ngày khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa: Mọi người dân Việt Nam được hưởng tự do và bình đẳng, lại không được công an tỉnh Quảng Bình tôn trọng. Cụ thể, vào ngày 20 tháng 7 năm 2009, công an tỉnh Quảng Bình đã “bảo vệ” quyền tự do cho bà con giáo dân Giáo xứ Tam Tòa bằng cách dùng dùi cui, hơi cay và xiềng xích trấn áp, hành hung giáo dân Tam Tòa khi họ đang dựng lán che mưa nắng trên nền đất nhà thờ cũ để dâng Lễ Chúa Nhật.

Trước đau thương của anh chị em giáo dân Giáo xứ Tam Tòa. Hôm nay, (ngày 26 tháng 7 năm 2009) toàn thể giáo dân của 18 giáo xứ và tất cả các Linh mục trong toàn hạt Thuận Nghĩa đã qui tụ về tại quảng trường thánh Vũ Đăng Khoa (Thuận Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An), trung tâm của giáo hạt dâng Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho những người anh em của mình đang bị bách hại ở Tam Tòa (Quảng Bình).

"Gà đã gáy, dậy mà đi", 4g00 sáng anh chị em giáo dân đã giục giã nhau như vậy.

Năm giáo xứ trải rộng trên các huyện: Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong đã gặp nhau hợp đoàn tiến về sở hạt trước 6g30. Họ đã lên xe cùng với cha xứ của mình là các cha: JB. Nguyễn Xuân Huyền, Jos. Phan Văn Thắng và Antôn Nguyễn Văn Đính.

Trong khi đó 13 xứ thuộc huyện Quỳnh Lưu, cha con tấp nập tiến về sân vận động thánh Vũ Đăng Khoa, tay cầm cờ vàng trắng, miệng hát Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô. Ai lại không không rơi lệ khi thấy lời Chúa phán trong Phúc Âm đang được thực hiện: “Mục tử tốt lành thí mạng sống vì đoàn chiên” (Ga 10, 11)

Đúng 7g00, đoàn rước nhập lễ từ từ tiến về lễ đài sân vận động Thánh Vũ Đăng Khoa. Đoàn rước nối đuôi nhau kéo dài từ nhà xứ ra lễ đài (khoảng gần 1/2km) với 600 em Nghĩa Binh Thánh Thể, Hội Lêgiô, Hội Thánh Tâm, Hội Phan Sinh tại thế và đông đảo tu sĩ nam nữ.

Trước lúc khai lễ, cha quản hạt Phêrô Trần Phúc Chính đã gửi đến mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo hạt (kể cả những anh em lương dân) lời chào và cám ơn sâu nặng. Sau đó, Ngài đọc thư của Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên gửi từ nước ngoài về an ủi và động viên con cái toàn Giáo phận nói chung và cách riêng là những người bị đánh đập và bắt giữ ở Tam Tòa. Khoảng 35.000 con tim như ngừng đập để nghe rõ từng lời và khắc ghi từng chữ của vị cha chung Giáo phận.

Hơn bất cứ lúc nào, tôi nhận thấy được sự cảm thông sâu sắc toát lên từ ánh mắt của mỗi một người về tham dự Thánh lễ; có cả những giọt nước mắt lăn dài trên gò má khô gầy của những khuôn mặt đã in đậm dấu thời gian. Nước mắt sẻ chia, nước mắt xót thương cho công lý và tự do bị chà đạp cách phủ phàng. Đặc biệt hơn, về tham dự Thánh lễ cầu nguyện còn có cả những người thiện chí yêu chuộng công lí và hòa bình trong và ngoài nước như: đoàn đến từ Hà Nội, Na-uy, Mỹ và Canađa. Tất cả cùng kề vai sát cánh bên nhau để dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin cho những người anh em của mình đang bị bách hại được ơn can đảm làm chứng cho đức tin và cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho những người lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và đặc biệt là công an tỉnh Quảng Bình biết nhận ra việc làm vô nhân đạo và trái pháp luật.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Quản hạt đã nêu lên tình liên đới và hiệp thông sâu xa của Giáo hội, của những người con cái Chúa. Ngài nhấn mạnh đến quyền tự do làm người mà Thiên Chúa đã ban tặng. Quyền ấy, tất cả mọi người đều phải được thừa hưởng, và con người phải biết bảo vệ và chia sớt cho nhau.

Kết thúc Thánh lễ, Qúy Cha cùng toàn thể cộng đoàn hướng nhìn lên Thánh giá hát lời Kinh Hòa Bình cầu xin Thiên Chúa chiếu giải ánh sáng chân lí và hòa bình vào những nơi tăm tối và lầm lạc, cầu xin cho những người đang bị giam cầm được mau thoát khỏi cảnh tù đày. Tất cả cùng chung một tấm lòng, cùng đặt niềm hi vọng vào tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa đối với dân của Ngài như trong bài đọc Cựu Ước và bài Phúc Âm mà mọi người được nghe trong Thánh lễ.