Hằng ngày chúng ta được gọi mở lòng đón nhận hành động ân sủng
VATICAN (Zenit.org).- Bài huấn đức Đức Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trình bày hôm Chúa Nhậng 30 tháng 5, trước và sau khi đọc kinh Truyền Tin Trưa với những người qui tụ trong Quảng Trường Thánh Pherô.
* * *
Các anh chị em thân mến!
Sau mùa Phục Sinh, kết thúc Chúa Nhật cuối với lễ Hiện Xuống, phụng vụ trở về Mùa Thường Niên. Điều đó không có nghĩa là sự dấn thân của các kitô hữu phải giảm bớt, đúng hơn, khi đã bước vào trong sự sống thần linh qua các bí tích, chúng ta được kêu gọi hằng ngày phải mở lòng đón nhân ân sủng, tiến triển trong tình yêu Chúa và anh em. Chúa Nhật này, Lễ trọng Ba Ngôi Chí Thánh, tóm tắt lại, nói được mặc khải của Chúa trong các mầu nhiệm phục sinh: sự chết và phục sinh của Chúa Kitô, sự Người lên Trời ngự bên hữu Chúa Cha và sự tuôn đổ Chúa Thánh Thần xuông. Trí tuệ và ngôn ngữ nhân bản không thể giải thích tương quang hiện hữu giữa Cha, Con và Thánh Thần, nhưng các Giáo Phụ ra sức minh họa mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, bằng cách sống mầu nhiệm đó trong cuộc sống của mình với đức tin thâm sâu.
Trên thực tế, Ba Ngôi Thiên Chúa, đến ở trong chúng ta trong ngày rửa tội: “Cha rửa con,” thừa tác viên nói,” nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.” Chúng ta nhắc tới tên Chúa mà chúng ta đã được rửa tội mỗi khi chúng ta làm dấu thánh giá.
Liên quan với dấu thánh giá, thần học gia Romano Guardini nhận xét: “Chúng ta làm dấu ấy trước khi cầu nguyện ngõ hầu… chúng ta đặc mình cách thiêng liêng trong trật tự; dấu ấy tập trung những ý nghĩ, tâm hồn và ý muốn chúng ta trong Chúa. Chúng ta làm dấu thánh giá sau khi cầu nguyện, ngõ hầu điều Chúa đã ban cho chúng ta ở lại trong chúng ta…Dấu thánh gía ôm ấp tất cả hữu thể chúng ta, xác và hồn,…và mọi người trở nên hiến thánh nhân danh một Chúa Ba Ngôi” (“Lo spirito della liturgia. I santi segni,” Brescia 2000, 125-126).
Như vậy trong dấu thánh giá và nhân danh Thiên Chúa hằng sống, chứa đựng sự công bố phát sinh đức tin và linh hứng sự cầu nguyện. Và, như trong Tin Mừng Chúa Giêsu hưa với các tông đồ rằng “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn” (Ga 16:13), cũng một sự việc xảy ra trong phụng vụ Chúa Nhật, khi các linh mục phân phát, tuần qua tuần, bánh của Lời và Thánh Thể. Cha sở thánh họ Ars nhắc các tín hữu của ngài về sự này: “Ai đón nhận linh hồn anh em,” ngài nói, “lúc bắt đầu cuộc sống của anh em? Linh Mục. Ai nuôi dưỡng linh hồn anh em và cho nó sức manh đi cuộc hành trình này? Linh mục. Ai sẽ chuẩn bị linh hồn anh em ra trước mặt Chúa, bằng cách tắm nó lần cuối trong máu Chúa Giêsu Kitô? Linh mục. luôn luôn là linh mục” (“Thơ công bố Năm Linh Mục)
Các bạn thân yêu, chúng ta hãy lấy kinh của Thánh Hilary thành Poitiers làm của mình: “Xin Chúa giữ vẹn tòan trong con đức tin công chính này và, cho tới hơi thở cuối cùng của con, cũng xin Chúa ban cho con tiếng nói này của lương tâm con, ngõ hầu con ở trung thành với điều con tuyên xưng trong lần tái sinh của con, khi con được rửa tội nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (“De Trinitate,” XII, 7, CCL 62/A, 627). Khi cầu xin Đức Trinh Nữ Chí Thánh Maria, tạo vật đầu tiên nơi Ba ngôi Chí thánh cư ngụ đầy đủ, chúng ta hãy xin sự bảo hộ của Ngài để đi tốt đẹp trong cuộc hành trình chúng ta dưới thế này.
(ĐGH sau đó chào những người hiện diện trong nhiều thứ tiếng. Trong tiếng Anh, ngài nói
Trong Chúa nhật Ba ngôi này, tôi chào tất cả những người hành hương và thăm viếng hiện diện trong kinh Truyền Tin hôm nay. Tuần này tôi sẽ thực hiện một cuộc Tông Du tới Cyprus, hầu gặp mặt và cầu nguyện với các tính hữu Công Giáo và Chính Thống Giáo tại đó, và để ký thác Instrumentum Laboris cho Đại Hội Đặc Biệt Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông. Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho hòa bình và thịnh vượng của mọi người tại Cyprus, và cũng cầu cho những sự chẩn bị Đại Hội Đặc Biệt. Trên mỗi người trong anh chị em và những kẻ thân của anh chị em ở tại nhà, tôi câu xin những phúc lành của Ba ngôi Chí Thánh.
Trong tiến Y ngài nói:
Sáng nay tại Roma trong Vương Cung Đức Bà Cả, cử hành lễ phong chân phước cho Maria Pierina De Micheli. Bà là một tu sĩ Hội Dòng Con cái Đức Mẹ Vô Nhiễm thành Buenos Aires. Giuseppina—tên rửa tội của bà—sinh ra tại Milan năm 1890, trong một gia đình đạo đức sâu sắc, nơi những ơn gọi khác nhau tới chức linh mục và đời sống thánh hiến được nở hoa. Lúc 23 tuổi ba cũng ra đi trên con đường này, hiến mình say mê phục vụ trong ngành giáo dục tại Argentina và tại Italy. Chúa đã ban cho bà một sự sốt sắng lạ lùng đối với Gương Mặt Thánh của Người, sự kiện này luôn luôn nâng đở bà trong những con thử thách và bịnh tật. Bà chết năm 1945 và hài cốt của bà gởi tại Hội Dòng Chúa Thánh Thần tại Rome.[Translation by Joseph G. Trabbic]
VATICAN (Zenit.org).- Bài huấn đức Đức Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trình bày hôm Chúa Nhậng 30 tháng 5, trước và sau khi đọc kinh Truyền Tin Trưa với những người qui tụ trong Quảng Trường Thánh Pherô.
* * *
Các anh chị em thân mến!
Sau mùa Phục Sinh, kết thúc Chúa Nhật cuối với lễ Hiện Xuống, phụng vụ trở về Mùa Thường Niên. Điều đó không có nghĩa là sự dấn thân của các kitô hữu phải giảm bớt, đúng hơn, khi đã bước vào trong sự sống thần linh qua các bí tích, chúng ta được kêu gọi hằng ngày phải mở lòng đón nhân ân sủng, tiến triển trong tình yêu Chúa và anh em. Chúa Nhật này, Lễ trọng Ba Ngôi Chí Thánh, tóm tắt lại, nói được mặc khải của Chúa trong các mầu nhiệm phục sinh: sự chết và phục sinh của Chúa Kitô, sự Người lên Trời ngự bên hữu Chúa Cha và sự tuôn đổ Chúa Thánh Thần xuông. Trí tuệ và ngôn ngữ nhân bản không thể giải thích tương quang hiện hữu giữa Cha, Con và Thánh Thần, nhưng các Giáo Phụ ra sức minh họa mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, bằng cách sống mầu nhiệm đó trong cuộc sống của mình với đức tin thâm sâu.
Trên thực tế, Ba Ngôi Thiên Chúa, đến ở trong chúng ta trong ngày rửa tội: “Cha rửa con,” thừa tác viên nói,” nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.” Chúng ta nhắc tới tên Chúa mà chúng ta đã được rửa tội mỗi khi chúng ta làm dấu thánh giá.
Liên quan với dấu thánh giá, thần học gia Romano Guardini nhận xét: “Chúng ta làm dấu ấy trước khi cầu nguyện ngõ hầu… chúng ta đặc mình cách thiêng liêng trong trật tự; dấu ấy tập trung những ý nghĩ, tâm hồn và ý muốn chúng ta trong Chúa. Chúng ta làm dấu thánh giá sau khi cầu nguyện, ngõ hầu điều Chúa đã ban cho chúng ta ở lại trong chúng ta…Dấu thánh gía ôm ấp tất cả hữu thể chúng ta, xác và hồn,…và mọi người trở nên hiến thánh nhân danh một Chúa Ba Ngôi” (“Lo spirito della liturgia. I santi segni,” Brescia 2000, 125-126).
Như vậy trong dấu thánh giá và nhân danh Thiên Chúa hằng sống, chứa đựng sự công bố phát sinh đức tin và linh hứng sự cầu nguyện. Và, như trong Tin Mừng Chúa Giêsu hưa với các tông đồ rằng “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn” (Ga 16:13), cũng một sự việc xảy ra trong phụng vụ Chúa Nhật, khi các linh mục phân phát, tuần qua tuần, bánh của Lời và Thánh Thể. Cha sở thánh họ Ars nhắc các tín hữu của ngài về sự này: “Ai đón nhận linh hồn anh em,” ngài nói, “lúc bắt đầu cuộc sống của anh em? Linh Mục. Ai nuôi dưỡng linh hồn anh em và cho nó sức manh đi cuộc hành trình này? Linh mục. Ai sẽ chuẩn bị linh hồn anh em ra trước mặt Chúa, bằng cách tắm nó lần cuối trong máu Chúa Giêsu Kitô? Linh mục. luôn luôn là linh mục” (“Thơ công bố Năm Linh Mục)
Các bạn thân yêu, chúng ta hãy lấy kinh của Thánh Hilary thành Poitiers làm của mình: “Xin Chúa giữ vẹn tòan trong con đức tin công chính này và, cho tới hơi thở cuối cùng của con, cũng xin Chúa ban cho con tiếng nói này của lương tâm con, ngõ hầu con ở trung thành với điều con tuyên xưng trong lần tái sinh của con, khi con được rửa tội nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (“De Trinitate,” XII, 7, CCL 62/A, 627). Khi cầu xin Đức Trinh Nữ Chí Thánh Maria, tạo vật đầu tiên nơi Ba ngôi Chí thánh cư ngụ đầy đủ, chúng ta hãy xin sự bảo hộ của Ngài để đi tốt đẹp trong cuộc hành trình chúng ta dưới thế này.
(ĐGH sau đó chào những người hiện diện trong nhiều thứ tiếng. Trong tiếng Anh, ngài nói
Trong Chúa nhật Ba ngôi này, tôi chào tất cả những người hành hương và thăm viếng hiện diện trong kinh Truyền Tin hôm nay. Tuần này tôi sẽ thực hiện một cuộc Tông Du tới Cyprus, hầu gặp mặt và cầu nguyện với các tính hữu Công Giáo và Chính Thống Giáo tại đó, và để ký thác Instrumentum Laboris cho Đại Hội Đặc Biệt Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông. Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho hòa bình và thịnh vượng của mọi người tại Cyprus, và cũng cầu cho những sự chẩn bị Đại Hội Đặc Biệt. Trên mỗi người trong anh chị em và những kẻ thân của anh chị em ở tại nhà, tôi câu xin những phúc lành của Ba ngôi Chí Thánh.
Trong tiến Y ngài nói:
Sáng nay tại Roma trong Vương Cung Đức Bà Cả, cử hành lễ phong chân phước cho Maria Pierina De Micheli. Bà là một tu sĩ Hội Dòng Con cái Đức Mẹ Vô Nhiễm thành Buenos Aires. Giuseppina—tên rửa tội của bà—sinh ra tại Milan năm 1890, trong một gia đình đạo đức sâu sắc, nơi những ơn gọi khác nhau tới chức linh mục và đời sống thánh hiến được nở hoa. Lúc 23 tuổi ba cũng ra đi trên con đường này, hiến mình say mê phục vụ trong ngành giáo dục tại Argentina và tại Italy. Chúa đã ban cho bà một sự sốt sắng lạ lùng đối với Gương Mặt Thánh của Người, sự kiện này luôn luôn nâng đở bà trong những con thử thách và bịnh tật. Bà chết năm 1945 và hài cốt của bà gởi tại Hội Dòng Chúa Thánh Thần tại Rome.[Translation by Joseph G. Trabbic]