BẮC KINH- Tổng giám đốc Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, bà Gro Harlem Brundtland đã công khai chỉ trí­ch Trung quốc vì đã không loan báo những trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm hô hấp cấp tính mà tên gọi tắt là SARS.

Bà tổng giám đốc chỉ trích thêm là Trung quốc đã không chịu hợp tác với cộng đồng quốc tế trong giai đoạn đầu khi bệnh dịch mới phát để cho bệnh lan tràn với nay đã có 90 người thiệt mạng hầu hết ở Trung quốc và Hồng Kông.

Bà nói trong suốt năm năm cầm đầu WHO đây là lần đầu tiên bà gặp phải trường hợp một căn bệnh lan truyền trên quốc tế như thế này.

Tuy bệnh này đã khởi đầu ở miền Hoa Nam từ cuối tháng 11, nhưng mãi đến gần đây Trung quốc mới cho phép WHO được đến vùng nơi căn bệnh phát xuất.

Chỉ trí­ch này được đưa ra trong khi Trung Quốc loan báo thêm nhiều vụ tử vong vì căn bệnh nâng số người chế lên trên 50 người. Trong số này có người ngoại quốc đầu tiên chết ở Trung quốc, một người Phần lan đã chết ở một bệnh viện ở Hoa lục.

Trong những diễn biến ở các nơi khác:

+Tin tức từ Bhutan nói bộ trưởng mậu dịch và kỹ nghệ của nước này là một trong những người đầu tiên bị cách ly theo luật vừa được đưa ra đối với các công dân Bhutan trở về từ những nơi có thể bị nhiễm bệnh.

+Ở Malaysia, chính phủ nói sẽ từ chối không cho công dân của họ về nược nếu họ có triệu chứng mắc bệnh.

+Ở Australia, nhà chức trách được quyền cách ly bất cứ một ai bị nghi là đã mắc bệnh.

+Ở Hoa Kỳ, tổng thống Bush đã ký một nghị định cho phép cưỡng bách cách ly bất cứ người nào mắc bệnh nếu bộ trưởng y tế nghĩ là cần thiết.(bbc)