HỒNG KÔNG - Giới chức y tế toàn cầu đang vật lộn chống lại loại virus lạ trước những lo sợ nó có thể trở thành bệnh cúm gây tử vong hoành hành như hồi năm 1918.

Một người Anh từ Hongkong trở về đã bị đưa vào bệnh viện, người ta nghi rằng ông ta cũng mắc phải căn bệnh virus lạ này.

Cuối tuần vừa rồi, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra một cảnh báo khẩn cấp hiếm có, tuyên bố rằng căn bệnh này đang tạo ra "một mối đe dọa sức khỏe cho toàn thế giới".

WHO cũng cho biết cho tới nay, đã có ba châu lục bị nhiễm bệnh này.

Giáo sư Liam Donaldson, Giám đốc Dịch vụ Y tế của Anh, cho BBC biết người đàn ông này đã được đưa vào bệnh viện sau khi phát hiện thấy bị ốm khi trở về từ Hongkong.

Giáo sư Donaldson nói: "Đây là vấn đề chúng ta phải xem xét một cách rất nghiêm túc".

"Chúng tôi vẫn chưa rõ liệu vụ này có liên quan tới dịch bệnh lạ hay không, nhưng chúng tôi đang điều trị ca này như một ca có liên quan".

Cho tới nay, đã có bốn ca tử vong liên quan tới căn bệnh dịch lạ này, và năm ca khác trong một đợt lây nhiễm tương tự tại một tỉnh của Trung Quốc, mặc dù người ta chưa rõ liệu có mối liên hệ chắc chắn nào không.

Thủ tướng New Zealand, Helen Clark, cho biết tại một buổi họp báo rằng các chuyên gia WHO cho rằng căn bệnh dịch lạ này có thể sánh với "dịch cúm Tây Ban Nha" năm 1918.

Dịch cúm đó đã giết chết ít nhất 20 triệu người; trong khi con số thực tế có thể lên gấp đôi.

Tuy nhiên, một chuyên gia từ WHO đã xoa dịu nỗi lo sợ này. Ông Pascale Brudon nói: "Hiện giờ, chúng ta vẫn chưa biết rõ về căn bệnh này để có thể nói như thế".

Tin tốt?

Một chuyên gia Anh nói chưa chắc căn bệnh này đã là cúm - vốn là tình huống đáng sợ nhất đối với các chuyên gia y tế.

Bệnh cúm thì lan truyền rất nhanh

Giáo sư John Oxford, một nhà nghiên cứu virus hàng đầu thế giới từ trường Queens Mary's College ở Luân Đôn nói việc chưa xác định được nguyên nhân chính gây bệnh lại là một điều tốt.

Ông nói: "Nếu đây là một dạng cúm thì tôi nghĩ chúng ta đến giờ cũng đã phải biết rồi. Điều này là tương đối an tâm".

"Dịch bệnh này đã âm ỉ tại khu vực này trong một thời gian rồi chứ không phải bỗng dưng bùng phát. Tôi không nghĩ là nên quá lo lắng về nó".

WHO khuyến cáo các du khách và nhân viên sân bay phải cảnh giác trước các dấu hiệu của bệnh này, được gọi là Hội chứng Hô hấp cấp tính nghiêm trọng, hay viết tắt là SARS.

Các triệu chứng bao gồm sốt cao, khó thở và thường có thời gian ủ bệnh từ hai đến bảy ngày.

Vượt châu lục

Hôm Chủ Nhật, WHO cho biết có hai trường hợp tử vong tại Canada. Hai người, một mẹ và một con, trở về từ Hongkong.

Tại Hongkong, tuần trước có một nạn nhân thiệt mạng, và có khoảng 83 người bị bệnh.

Các trường hợp khác bao gồm Việt Nam, nơi một nữ y tá qua đời hôm Chủ Nhật và ít nhất 40 nhân viên y tế khác bị lây bệnh.

Tại Đức, người ta đang nghi có một bác sĩ cũng bị nhiễm bệnh này trong khi Singapore hiện đang trong tình trạng cách ly.

Có các báo cáo về những ca nghi là lây nhiễm bệnh này tại Thụy Sĩ, Úc, Slovenia, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Philippines.

Người phát ngôn của WHO nói: "Chừng nào chúng ta còn chưa biết rõ cụ thể căn bệnh này thì tôi cũng chưa rõ làm thế nào nó có thể giảm nhẹ đi"

Khuyến cáo du lịch

Người ta cho rằng bệnh dịch này bắt đầu từ thủ đô Hà Nội của Việt Nam, sau khi một thương nhân người Mỹ đến từ Thượng Hải đã làm lây bệnh này tới các nhân viên y tế trước khi ông ta bị thiệt mạng.

Nhân viên y tá người Việt Nam qua đời hôm Chủ Nhật, được biết là người đã điều trị thương gia Mỹ này trong thời gian ông ta ở Hà Nội.

Người ta cho rằng có khoảng 40 người khác ở Hà Nội cũng bị nhiễm bệnh.

David Heyman, giám đốc các bệnh truyền nhiễm của WHO cho đài BBC biết việc xác định nguyên nhân gây bệnh bị cản trở vì người ta không biết về căn bệnh này.

Liên quan tới Trung Quốc?

Khu vực Đông Á là khu vực lây nhiễm tồi tệ nhất căn bệnh này.

Cùng với Hongkong và Việt Nam, giới chức Đài Loan và Singapore cũng thông báo về những trường hợp bệnh này.

Vẫn chưa có con số chính thức từ Trung Quốc, nhưng WHO cho hay các triệu chứng giống bệnh cúm của bệnh này cũng tương tự như một căn bệnh xảy ra tại tỉnh miền Nam là Quảng Đông vào tháng trước, làm chết 5 người và làm 305 người khác bị bệnh.

Một phát ngôn nhân của chính phủ Trung Quốc cho hay căn bệnh ở tỉnh Quảng Đông đã được dưới sự kiểm soát.

Nhật Bản đã gửi một đoàn làm việc sang Việt Nam nhằm giúp điều tra nguyên nhân gây bệnh.

Tổ chức WHO đã đề nghị các hãng hàng không từ chối những bệnh nhân tỏ ra mắc phải căn bệnh này để tránh lây lan.(bbc)