Madrid – Viện Nghiên cứu Chính sách về Gia đình (Institute for Family Policy) tuần này cho biết nạn phá thai đã đạt tới mức trầm trọng tại Tây ban nha (Spain) đến nỗi trở thành bệnh dịch tại quốc gia này.

Theo thống kê được Viện phân tích, từ năm 1985 khi nạn phá thai được luật lệ cho phép đến nay đã có 1 triệu 100 ngàn lần phá thai xảy ra tại Tây ban nha.

Trong 10 năm vừa qua nạn phá thai tăng gần gấp đôi, lên tới 90.5%, biến Tây ban nha thành quốc gia có mức phá thai gia tăng nhiều nhất trong các nước Âu châu, theo sau là Bỉ (Belgium) và Hoà Lan (Holland).

Chủ tịch Viện là ông Eduardo Hertfelder cho biết năm 2006 có 97,000 trường hợp phá thai. “Nếu chiều hướng này tiếp tục thì đến năm 2010 cứ 5 người thụ thai thì có 1 người phá bỏ (125,000/năm).”

Ông nói rằng nạn phá thai năm 2006 tăng 6% so với năm 2005, và thống kê cho biết có ít nhất “mỗi ngày 266 đứa trẻ không được chào đời tại Tây ban nha do phá thai, hay cứ 5.4 phút lại có một trường hợp phá thai.”

“Bộ Y tế phải quyết liệt điều chỉnh lại các chính sách về sức khỏe và tính dục một khi thấy rõ rệt là những chính sách này không còn hiệu quả nữa, để làm ngưng hoặc giảm thiểu sự gia tăng đáng kể nạn phá thai, đã đưa đến 266 trường hợp tử vong một ngày chỉ do phá thai tại Tây ban nha, biến nó thành căn nguyên dẫn đầu về tử vong tại đất nước này.”

Ông gọi các chính sách của nhà nước là “cổ hủ và lầm lạc” và nói rằng “chưa từng có thời nào mà Bộ Y tế muốn phân biệt giữa phá thai vì sinh mạng hoặc vì sức khỏe của người mẹ thai nhi và phá thai vì các nguyên nhân tâm lý, mà trong thực tế chiếm tới 96.7% các trường hợp phá thai. Do đó, tiếp tục che dấu thực tại hoặc lẩn trốn trong các chính sách trống rỗng thiếu mục tiêu, không phải là một giải pháp có hiệu quả.”

Viện kêu gọi đặt ra các biện pháp phòng ngừa với trọng tâm đặt vào việc nhận thức giá trị cá nhân và giá trị xã hội của sự thai nghén và tình mẫu tử, và gia tăng các nguồn tài trợ công cộng cho các phụ nữ mang thai, gồm trợ giúp tài chánh và giáo dục.