HỒNG KÔNG - Tổ chức Y tế Thế giới cần các chuyên gia giỏi nhất để tìm hiểu bệnh viêm phổi cấp tính.

Báo chí Hong Kong đưa tin các bác sỹ ở đây đã nhận dạng được loại virus gây suy nhược đường hô hấp cấp tính.

Theo báo chí địa phương, các bác sỹ và nhà nghiên cứu từ Prince of Wales Hospital và Đại học Trung Hoa ở Hong Kong đã nhận ra được đây là virus thuộc họ paramyxoviridae.

Người ta trích lời các bác sỹ nói còn quá sớm để biết có cách nào chữa được hội chứng viêm đường hô háp cấp tính do virus này gây ra.

Cho đến nay đã có ít nhất 10 người bị chết vì virus này.

Trước đó, ông David Heyman, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm của tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng trước tình cảnh căn bệnh bí hiểm đang lây lan, WHO cần phải viện tới tài năng của các chuyên gia giỏi nhất trên thế giới.

Các sân bay và hãng hàng không trên thế giới đã bắt đầu để ý đến sức khỏe của hành khách trước khi cho họ lên máy bay. Những người nào có biểu hiện bị bệnh có thể sẽ được yêu cầu cho ở lại.

Tại sân bay quốc tế Hong Kong mọi nhân viên đều được lệnh đeo khẩu trang.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh này bao gồm sốt cao, ớn lạnh, ho, và khó thở. Thời gian ủ bệnh trong khoảng từ hai cho tới bảy ngày.

Lan ra nhiều châu lục

Ban đầu người ta cho là căn bệnh này phát sinh từ Trung quốc, thế nhưng nhà chức trách nước này nói rằng họ đã kiểm soát được dịch bệnh.

Hôm thứ hai, một người Anh từ Hongkong trở về đã bị đưa vào bệnh viện, và bác sĩ nghi rằng ông ta cũng mắc phải căn bệnh virus lạ này.

Tại Hongkong, tuần trước có một nạn nhân thiệt mạng, và có khoảng 83 người bị bệnh.

Các trường hợp khác bao gồm Việt Nam, nơi một nữ y tá qua đời hôm Chủ Nhật và ít nhất 40 nhân viên y tế khác bị lây bệnh.

Tại Đức, người ta đang nghi có một bác sĩ cũng bị nhiễm bệnh này trong khi Singapore hiện đang trong tình trạng cách ly.

Có các báo cáo về những ca nghi là lây nhiễm bệnh này tại Thụy Sĩ, Úc, Slovenia, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Philippines.

Hôm Chủ Nhật, WHO cho biết có hai trường hợp tử vong tại Canada. Hai người, một mẹ và một con, trở về từ Hongkong.

WHO khuyến cáo các du khách và nhân viên sân bay phải cảnh giác trước các dấu hiệu của bệnh này, được gọi là Hội chứng Hô hấp cấp tính nghiêm trọng, hay viết tắt là SARS.

Không phải virus gây cúm?

Một chuyên gia Anh nói chưa chắc căn bệnh này đã là cúm - vốn là tình huống đáng sợ nhất đối với các chuyên gia y tế.

Giáo sư John Oxford, một nhà nghiên cứu virus hàng đầu thế giới từ trường Queens Mary's College ở Luân Đôn nói việc chưa xác định được nguyên nhân chính gây bệnh lại là một điều tốt.

Ông nói: "Nếu đây là một dạng cúm thì tôi nghĩ chúng ta đến giờ cũng đã phải biết rồi. Điều này là tương đối an tâm".

"Dịch bệnh này đã âm ỉ tại khu vực này trong một thời gian rồi chứ không phải bỗng dưng bùng phát. Tôi không nghĩ là nên quá lo lắng về nó".(bbc)