Việc Hạ Nghị Viện Mỹ chấp thuận viện trợ Iraq 87,5 tỉ đôla sẽ giúp quân liên minh nhanh chóng tiến hành các dự án xây dựng và tăng cường an ninh tại Iraq.

Trong tuần này, tin tức từ Iraq tập trung vào số lượng gia tăng các cuộc đổ máu, những lo ngại về nguy cơ một cuộc tấn công có tổ chức hơn từ phe hồi giáo cực đoan.

Gần đây nhất là tin tức về các tổ chức cứu trợ quốc tế dự định rút bớt khỏi Iraq sau khi cả Liên hiệp quốc và Hội Chữ thập đỏ ở Baghdad đều bị tấn công.

Các sự kiện này hoàn toàn trái ngược với thông điệp khối liên minh đang cố gắng đưa đến với người dân Iraq.

Họ muốn công chúng chú ý vào các công trình xây dựng khả quan đang tiến hành, việc sửa chữa các nhà máy năng lượng và sơn sửa lại các trường học.

Sự quyết tâm để khẳng định cuộc sống đã trở lại bình thường tại Iraq một phần nhằm tăng cường sự tự tin, nhưng cũng được xem là một vũ khí quan trọng để ngăn chặn bạo lực tại đây.

Khi cuộc chiến đấu với những người Hồi giáo cực đoan bước vào một giai đoạn mới, quân liên minh hiểu rằng họ cần hơn bao giờ hết sự hỗ trợ tình báo từ các cộng đồng địa phương.

Họ cần được cung cấp tin tức về các hoạt động đáng nghi hay những tay súng nước ngoài.

Để khuyến khích thái độ này, quân liên minh muốn làm cho người Iraq cảm thấy là lực lượng chiếm giữ đang tích cực cải thiện đời sống của họ, vì vậy họ càng phải bảo vệ cuộc sống mới này.

Dưới một phần tư số tiền Mỹ đổ vào Iraq là dành cho mục đích xây dựng, phần lớn cho binh lính, tuy nhiên con số này khá đáng kể.

Tập trung viện trợ tài chính cho không thay vào loại viện trợ vừa cho và vừa cho vay có thể sẽ giúp phản bác lại một số chỉ trích tại Iraq. Nhiều người có vẻ hoài nghi về những hứa hẹn từ cộng đồng quốc tế.

Họ lên án các quốc gia nước ngoài chỉ biết dùng việc tài trợ với mục đích theo đuổi các chương trình nghị sự chiến lược của mình hơn là vì quyền lợi của Iraq. (BBC)