WASHINGTON -Quốc hội Hoa Kỳ bắt đầu thảo luận chuyện liệu có áp đặt lệnh cấm vận đối với Syria hay không

Quốc hội hiện đang xem xét các luật đề xuất mà cáo buộc rằng Damascus ủng hộ khủng bố và phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt, và lên án sự hiện diện quân sự của Syria tại Libăng.

Một đạo luật có tên là Đạo luật Trách nhiệm Syria yêu cầu rằng Damascus phải thay đổi hành vi, nếu không sẽ phải chịu lệnh cấm vận của Mỹ.

Đây là trường hợp chi tiết nhất mà chính quyền của ông Bush đã đưa ra, chống lại Syria cho đến nay.

Cụ thể, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, John Bolton, cáo buộc Damascus là tìm cách đạt được những thiết bị có thể được sử dụng cho chương trình vũ khí nguyên tử, và phát triển khả năng vũ khí sinh học để tấn công.

Ông Bolton nói điều này, kết hợp với việc Syria ủng hộ cho khủng bố, khiến cho đây thực sự là mối đe doạ về an ninh tới Hoa Kỳ.

Ông Bolton nói: "Không có mối đe dọa nào nghiêm trọng hơn đối với đất nước chúng ta hơn là các nước vừa tài trợ cho khủng bố, lại vừa sở hữu, hoặc muốn sở hữu các vũ khí huỷ diệt hàng loạt".

"Syria, nước đưa ra nơi trú chân và sự bảo vệ chính trị cho các nhóm như Hezbollah, Hamas và Jihah Hồi giáo của Palestine, là thuộc nhóm các nước có đe doạ tiềm tàng".

Nhưng ông nói không có thông tin nào về bất cứ loại vũ khí nào đã được chuyển giao cho những kẻ khủng bố.

Và ông cũng nói vẫn để ngỏ khả năng có giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết vô số những bất đồng giữa Washington và Damascus, bao gồm những cáo buộc rằng Syria ủng hộ cho các cuộc nổi dậy chống lại lực lượng Mỹ đang chiếm đóng tại Iraq.

Mặc dù ông nhấn mạnh rằng tất cả các sự lựa chọn hiện đã được đặt trên bàn, ông nói Tổng thống Bush đã cho biết ông thích dùng biện pháp ngoại giao hơn.

Nhưng các quan chức cao cấp đã nói rõ rằng phía Mỹ thất vọng với câu trả lời của Syria cho đến nay, và do đó, chính quyền này sẽ không có phản ứng mạnh mẽ đối với lệnh cấm vận mà Quốc Hội Mỹ hiện đang xem xét.

Phản ứng của Syria

Tuy nhiên, hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Syria, Faruq al-Shar’a mô tả cái gọi là Đạo Luật Trách Nhiệm Syria của Mỹ là kết quả của việc Israel vận động hành lang chống lại Syria.

Ông cũng nói ông hi vọng Washington vẫn giữ đối thoại với Damascus.

Ông Shar’a đã chỉ trích Washington có quá nhiều yêu cầu mà không ai có thể đáp ứng nổi, và ông cáo buộc Mỹ không dám lãnh đủ trách nhiệm về tình hình tại Iraq, bằng việc cứ đổ lỗi các vấn đề tại đây lên những nước láng giềng của Iraq.

Ông nói Syria sẽ ủng hộ cho một nghị quyết mới của LHQ về Iraq, và nghị quyết này phải nêu ra một thời điểm thời gian cụ thể cho để chấm dứt việc chiếm đóng của lực lượng Mỹ tại đây.(bbc)