Tại Kuwait vừa xảy ra một vụ nổ súng ngoài một căn cứ quân sự của Mỹ làm một công dân Hoa Kỳ bị giết và một người nữa bị thương.

Hai người Mỹ này bị bắn khi chạy xe hơi trên con đường phía Bắc Kuwait City. Cả hai là nhân viên dân sự của trại Doha, một căn cứ quân sự có chừng 17 nghìn quân Mỹ đang đồn trú.

Đây là lần thứ sáu người Mỹ bị bắn ở Kuwait. Hiện chưa rõ thủ phạm vụ nổ súng là ai.

Tháng Mười năm ngoái, những kẻ bị nghi là dân quân Hồi Giáo tại Kuwait đã bắn chết một quân nhân Hoa Kỳ.

Đến tháng 11 năm 2002 một cảnh sát viên Kuwait đã chặn xe của người Mỹ và bắn bị thương hai lính Mỹ.

Vụ bắn súng hôm nay xảy ra sau khi Hoa Kỳ tuyên bố đưa thêm quân đến vùng Vịnh Ba Tư.

Mỹ đang chuẩn bị đưa thêm một sư đoàn bộ binh và các đơn vị phối hợp khác đến vùng vịnh, như một phần của công cuộc tăng cường quân sự chuẩn bị cho khả năng bùng nổ chiến tranh với Iraq.

Các quan chức quân đội Mỹ cho biết, lệnh điều quân mới nhất này bao gồm khoảng 37 ngàn quân tất cả. Họ sẽ đến vùng Vịnh, chi viện thêm cho tổng số quân Mỹ hiện có, đã lên đến khoảng 150 ngàn người.

Diễn biến mới nhất này xảy ra không lâu sau khi bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuyên bố tại Washington rằng, chỉ trong vòng vài tháng nữa thôi người ta sẽ có thể kết luận chắc chắn về việc liệu Iraq có hợp tác đầy đủ với các thanh tra Liên Hiệp Quốc hay không.

Sau những quân lệnh điều binh mới nhất, quân đội Mỹ thông báo rằng họ đang thành lập một lực lượng tác chiến đặc biệt, với tên gọi tắt là Ngựa Sắt.

Nòng cốt của lực lượng này là sư đoàn bộ binh số 4, vốn đặt căn cứ ở Fort Hood, tiểu bang Texas. Sư đoàn bộ binh số 4 được coi là đơn vị có trang bị tối tân hiện nhất của Mỹ. Cùng với các đơn vị phối hợp từ các căn cứ khác, lực lượng tác chiến mới thành lập sẽ có cơ số tổng cộng lên đến gần 37 ngàn quân lính tất cả.

Đợt điều động quân mới này là 1 bằng chứng mới cho thấy Mỹ đang xây dựng một lực lượng tấn công trên bộ có sức mạnh đáng nể. Sư đoàn số 3 của quân đội Mỹ cũng đã nhân được lệnh hành quân, cũng đồng thời với nhiều đơn vị bộ binh và thủy quân lục chiến khác của Mỹ.

Tin tức về cuộc điều động quân mới nhất này đã được thông báo cùng ngày với diễn văn mang lời lẽ cứng rắn của Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld, hướng đến những người có thái độ dè dặt hơn trong chính phủ ở Washington.

Ông cho rằng Iraq là một mối đe dọa lớn, và người ta sẽ nhanh chóng tìm ra được kết luận về việc liệu Iraq có toàn tâm hợp tác với Liên Hiệp Quốc hay không.(BBC)