(BBC, 14/8/02)

Một viên chức LHQ nói rằng Iraq sẽ bắt đầu giao trả những tài sản quốc gia của Kuwait mà họ đã dánh cướp trong thời gian cưỡng chiếm nước này từ 12 năm trước.

Ðặc sứ LHQ Richard Foran nói tại Baghdad rằng ông kỳ vọng công việc này sẽ khởi sự trong vài tuần lễ.

Phát biểu sau khi họp cùng với Ngoại Trưởng Iraq Naji Sabri, ông nói, “Giới chức Iraq rất hết lòng và họ đã cho biết họ sẽ hợp tác trong mọi phương diện.”

Kuwait nói rằng trong thời gian chiếm đóng bảy tháng từ năm 1990 đến 1991, quân Iraq đã cướp những tài sản trong Bộ Ngoại Giao, văn phòng Thủ Tướng và nhiều cơ quan chính phủ khác.

Một số lớn quân dụng hạng nặng và nhiều phẩm vật quí giá từ Bảo Tàng Viện Quốc Gia và Bảo Tàng Hồi Giáo cũng bị mất.

Một thỏa hiệp giao hoàn những tài liệu văn khố của Kuwait đã đạt được trong cuộc hội đàm tại Vienna giữa Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan và Iraq hồi tháng trước.

Tuy nhiên cuộc hội đàm này đã thất bại trong công tác chính yếu là thuyết phục Iraq cho phép các thanh tra quốc tế trở lại làm việc tại nước này.

Thể theo những nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An LHQ, việc cấm vận đối với Iraq sau chiến tranh vùng Vịnh chỉ có thể sẽ được bỏ đi khi các thanh tra được phép trở lại và khi họ xác nhận rằng Iraq đã loại bỏ những vũ khí hủy diệt tập thể và những hỏa tiễn tầm xa dùng để tải những khí giới này.

Iraq đã nhiều lần viết thư cho LHQ đề nghị cho các thanh tra trở lại.

LHQ đã yêu cầu việc thanh tra trở lại là không có điều kiện - một đòi hỏi mà Iraq vẫn chưa trả lời.

Ông Foran nói rằng việc giao trả những vật đánh cướp cho Kuwait là một bước tích cực để bình thường hóa quan hệ giữa hai nước này, họ không có liên hệ ngoại giao với nhau từ ngày chiến tranh bùng nổ đến nay.

Ông ta sẽ đi Kuwait trong vài ngày tới sau khi hội đàm với các bộ trưởng Iraq.