Trong khi cuộc vận động tranh cử tổng thống vào ngày 4/11 đang tới hồi quyết liệt, hai ứng cử viên tổng thống Alvaro Colom và Otto Perez Molina đã sử dụng các phương tiện truyền thông để rủa xả lẫn nhau. Trước tình hình đó, hôm 5/10 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Oscar Julio Vian Morales của Los Altos, chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Guatemala đã ra một tuyên bố yêu cầu hai ứng cử viên này hành động tự chế, nói năng hòa nhã và đừng tấn công cá nhân lẫn nhau.

Theo Đức Tổng Giám Mục, những lời lẽ tấn công lẫn nhau của hai ứng cử viên làm cho dân chúng hoang mang và có một hệ quả tiêu cực trong cuộc tranh cử. “Điều chúng tôi muốn nhắm đến là làm sao kéo dân chúng ra khỏi những chú ý tiêu cực trong chiến dịch tranh cử của Colom và Perez và thay vào đó chú ý nhiều hơn đến nghị trình của các ứng cử viên trước hiện tình đất nước”.

Theo Đức Tổng Giám Mục, thay vì chửi rủa nhau, các ứng cử viên phải đề cập cụ thể cách thế họ sẽ đương đầu với nạn nghèo đói, thất nghiệp, và bạo lực tràn lan trong xã hội.

Theo thống kê vừa đưa ra, Guatemala hiện có 12,728,000 dân trong đó đa số là Công Giáo. Tuy nhiên, đây là một trong những nơi tại Mỹ Châu La Tinh mà Giáo Hội Công Giáo phải đương đầu vất vả trước nạn giáo phái.