Thập Giá dấu chỉ tàn bạo, đã biến thành ơn cứu độ

“Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ.” Trong cuộc chiến đấu với sự dữ, ác thần, loài người rất khó lòng thắng nổi, nên Thiên Chúa đã tìm cách tiếp sức cho loài người bằng việc sai Con Một chí ái của Người đến trần gian, làm thầy dạy dỗ, dẫn dắt loài người biết dựa vào đâu để lấy được sức mạnh hầu chống trả lại ma quỉ.

Xuất phát từ tình yêu vô biên của Thiên Chúa, Ngài đã muốn tạo dựng nên loài người để được chia sẻ sức sống phong phú trong Ngài; thế nhưng tổ tiên loài người đã nhẹ dạ tin theo lời phỉnh gạt của ma quỉ mà bỏ Chúa, dẫn đến thảm họa bị án phạt nặng nề là bị tách lìa khỏi cuộc sống tràn đầy ân sủng Chúa, phải khốn đốn trong ách thống trị của tội lỗi. Thiên Chúa đã không đành bỏ mặc loài người, một tuyệt tác trong công trình sáng tạo của Ngài, phải hư mất đời đời, nên Ngài đã quyết lòng cứu nhân loại thoát khỏi quyền lực của sự dữ bằng cách sai chính Con Một chí ái của Ngài đến giữa loài người. Sự hiện diện của Con Thiên Chúa ở thế gian không phải là để gia tăng án phạt của Chúa thêm nặng nề và khốc liệt hơn cho loài người, xong là để thay đổi tận căn cái thảm cảnh tồi tệ của họ được nên tốt như trước khi bị sa ngã, được đưa trở lại cảnh tốt lành nguyên thủy. Trước khi đức Giêsu bị giương cao lên như con rắn đồng trong sa mạc, thập giá từ trước tới giờ đã là dấu chỉ của án phạt nặng nề kinh hải nhất, thảm khốc nhất mà loài người đã bày ra để đày đọa và khống chế nhau; nhưng Thiên Chúa lại dùng chính dấu chỉ khủng khiếp nhất này để biến nó thành dấu chỉ của ơn cứu độ, suối nguồn vô tận của ơn thánh Chúa đã khơi nguồn từ chân thập giá của đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa. Chính bản tính thánh thiện của Thiên Chúa đã thánh hóa những gì được Ngài có ý muốn thánh hóa.

Lạy Chúa, xin giúp con biết đặt niềm tin vững vàng vào đức Giêsu, là đức Kitô Con Một chí ái của Ngài, hầu thánh giá của Chúa Giêsu sẽ là phương thế hữu hiệu ban ơn cứu thoát con khỏi ách thống trị của ma quỉ và tội lỗi. Cho con được làm con cái Chúa trong tự do và an bình.