THỤY SĨ - Chủ nhật, 29/11/2009 – hôm nay các Bang trong liên bang Thụy Sĩ bỏ phiều chống hay thuận cho người Hồi giáo xây tháp đền thờ Hồi Giáo.

Kết quả 57,7% dân chúng đi bầu đã đạt đa số để chống lại việc xây tháp. Như thế Thụy Sĩ là một quốc gia đầu tiên tại Tây phương chống lại sự bành chướng của người Hồi giáo. Hay nói đúng hơn người dân Thụy Sĩ sợ ảnh hưởng của đạo Hồi trên đất nước của họ.

Chính phủ Thụy Sĩ tại thủ đô Bern cho rằng danh tiếng của đất nước họ bị tai tiếng qua việc chống xây tháp và chính phủ đang tìm cách ngăn cản các sự đổ bể lớn hơn có thể xảy ra.

Với kết quả này qua cách gọi „Cuộc chưng cầu Ý dân“ (Volksinitiative) người Thụy Sĩ không đồng ý cho việc xây dựng thêm các ngôi tháp. Đa số 57,7% chống việc xây tháp. Quan trọng hơn trong 26 Bang đã có 22 Bang bỏ phiếu chống đối.

Các cuộc thăm dò trước đó cho biết „Cuộc chưng cầu Ý dân“ sẽ thất bại rõ ràng.

Kết quả bất ngờ chống việc xây tháp đền thờ Hồi giáo làm đảo lộn các dự báo của các chuyên gia, đồng thời làm cho các đảng cầm quyền như đảng xã hội, tự do, dân chủ Thiên Chúa giáo, dân chủ „bẽ“ mặt vì chính phủ đã khuyên nhủ dân Thụy Sĩ bỏ phiếu chống lại dự định „Cuộc chưng cầu Ý dân“.

Chống xây tháp đền thờ sẽ làm cho thế giới khó hiểu và Thụy Sĩ mất sự kính trọng.

Bộ trưởng tư pháp, bà Eveline Widmer-Schlumpf phát biểu: „Sự cấm xây tháp phản ngược lại quyền tự do nhân quyền và làm hại nền hoà bình tôn giáo.“

Bà Eveline Widmer-Schlumpf tiếp tục cố gắng bào chữa: „Sự cấm xây tháp không cố ý từ chối người đạo Hồi lẫn tôn giáo và văn hoá của họ. Khởi đầu cho việc bỏ phiếu này là nỗi lo sợ trước những nhóm cực đoan của người theo đạo Hồ“

Ngược lại, Đảng Nhân dân thiên hữu (SVP) với chủ tịch Toni Brunner cho thấy rằng: „Chúng tôi không muốn ở Thụy Sĩ có hai xã hội song song. Ai từ ngoài vào phải thích ứng với quy luật của chúng tôi!“

Tình hình thật căng thẳng trước cuộc bỏ phiếu qua tấm bích chương khiêu khích các tín đồ Hồi giáo. Trên đó vẽ người phụ nữ trùm khăn đen kín mít ngoài trừ cặp mắt và bên cạnh là lá cờ Thụy Sĩ bị các hỏa tiễn đen hình tháp đền thờ chọc thủng. Nhiều thành phố và các địa hạt cấm treo các tấm bích chưong này vì nó mang tính chất kỳ thị và phân biệt, như thành phố Lausanne und Basel đã làm.

Ngày chủ nhật hôm nay báo chí quốc tế lên tiếng bình luận về cuộc „Cuộc chưng cầu Ý dân“ tại thụy Sĩ:

Báo "New York Times" viết: „Kết quả cuộc chưng cầu ý dân là một nhục nhã to lớn cho chính quyền Thụy Sĩ.“

Báo "Guardian" (Anh quốc) bình luận: „Đảng cực hữu, được dẫn đầu bởi đảng Nhân dân thiên hữu (SVP), là đảng mạnh nhất trong Quốc hội đã bôi nhọ tháp đền thờ thành biểu tượng chiến đấu của đạo Hồi“

Báo Spiegel (Đức quốc) nhận định: „Sự quyết định của người Thụy sĩ cho thấy sự sợ hãi trước đạo Hồi, mà tình thế này trong khối Âu Châu đều có tính cấp bách.“

Khối liên minh Á Rập, qua trang Internet Al Jazeera: „Kết quả của Thụy Sĩ gây sốc cho chúng tôi.“

Hội Ân Xá quốc tế cho rằng sự cấm đoán xây tháp đền thờ là sự vi phạm đến tự do tôn giáo mà Thụy Sĩ đã ký tên vào quy ước.

Chính phủ Thụy Sĩ bây giờ phải chịu trách nhiệm và lãnh nhận hậu quả cho cuộc bỏ phiếu vì trước đó họ đã không ngăn trở „Cuộc chưng cầu Ý dân“.

Thụy Sĩ với dân số 7,7 triệu, trong đó có đến 22% người ngoại quốc sinh sống tại 26 bang. Ngưòi theo đạo Hồi tính được 400.000 tín đồ với 160 đền thờ Hồi giáo. Cho đến nay chưa xảy ra các cuộc xung đột về tôn giáo trong giới đạo Hồi tại Thụy Sĩ.

Tại Thụy Sĩ chỉ có 4 tháp của đền thờ Hồi giáo đã được xây dựng lên. Một cây tháp mới được khánh thành cách đây vài tháng tại Olten với 5.000 dân cư. Đó là cây tháp với các góc nhỏ nằm trong khu kỹ nghệ. Tuy nhiên việc xây cất tại đây đã làm cho dân cư địa phương phản ứng và lôi kéo cả quốc gia vào cuộc. Cuối cùng „Cuộc chưng cầu Ý dân“ được hình thành do nhóm cực hữu khơi mào với một câu phải được ghi vào hiến pháp Thụy Sĩ: „Xây cất các tháp đền thờ Hồi giáo bị cấm đoán.“

„Cuộc chưng cầu Ý dân“ đã thành công.