Theo báo Tuổi Trẻ, hội nghị kinh tế hỗn hợp Việt - Nhật đã được tổ chức hôm thứ Hai tại TP. HCM. Theo ông Takemori thuộc tập đoàn thương mại Itochu, các nước khác trong khu vực đã cải thiện môi trường đầu tư nhanh hơn Việt Nam nên đã thu hút hầu hết số vốn đầu tư của ngoại quốc vào khu vực này.

Tổng Giám đốc công ty điện tử Matsushita Việt Nam là Takeo Fujii phát biểu rằng, Việt Nam có những lợi thế như tỷ lệ lạm phát thấp, chính trị ổn định, lao động dồi dào, giá rẻ… nhưng cơ hội Việt Nam thu hút đầu tư của Nhật ngày càng yếu.
Chủ tịch Uỷ ban kinh tế Việt - Nhật Kenji Miyahara nhận xét rằng hiện nay Trung Quốc thu hút hầu hết vốn mà đáng lẽ doanh nhân Nhật đầu tư vào Việt Nam. Ông khuyến cáo, Việt Nam cần nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường hợp tác giữa các đoàn doanh nghiệp hai nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, hiện nay, khu kinh tế Chu Lai đang được Chính phủ cho phép thực hiện một số chính sách để nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng kinh doanh và được ưu đãi hơn nếu so với các đặc khu kinh tế của Trung Quốc.

Năm 2001, Nhật đầu tư vào Việt nam 39 dự án với tổng số vốn 160 triệu Dollar. Con số này chỉ bằng 1/33 tổng vốn đầu tư của Nhật tại Trung Quốc, 1/12 tại Thái Lan và 1/5 tại Malaysia và Indonesia.