Kinh tế Việt Nam sẽ phát triển nhẩy vọt vào năm tới nhờ hai yếu tố: thứ nhất là hiệp định thương mại Vịêt - Mỹ và thứ hai là tiêu thụ nội địa tăng mạnh.
Đó là dự báo mà thủ tướng Phan Văn Khai đưa ra trong ngày khai mạc kỳ họp thứ hai của quốc hội khoá 10 ngày hôm nay.

Theo ông Khải, nhờ hiệp định thương mại Việt - Mỹ, Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể trong việc xuất khẩu các mặt hàng thuỷ sản như tôm và cá da trơn, và nhờ khu vực doanh nghiệp tư nhân phát triển, tiêu thụ nội địa sẽ tăng. Từ đó, ông Khải đưa ra chỉ tiêu tăng GDP trong năm tới sẽ từ 7 đến 7,5%.

Chỉ tiêu này không cao hơn so với dự đoán của Ngân hàng thế giới. Tuy nhiên, về hy vọng Việt nam có thể gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới WTO vào năm 2005, thì giới phân tích cho rằng phải đợi đến ít nhất là một, hai năm sau đó.

Cũng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, theo tin của VnExpress thì vụ kiện cá basa đang tiến triển bất lợi cho phía Việt Nam.

Phòng Chính Sách thuộc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ công nhận những tiến bộ đáng kể của Việt Nam trong kế hoạch cải tiến kinh tế, nhưng lại không thành công trong việc chuyễn đổi sang nền kinh tế thị trường.
Vì thế bên nguyên đơn tức hiệp hội các chủ traị cá nheo Mỹ đề nghị chọn Ấn Độ là nước thứ 3 để áp dụng mức chi phí tính biên phá giá.

Phía Việt Nam cũng sẽ chọn Ấn Độ vì nước này có nền kinh tế tương tự với Việt Nam, cũng nuôi cá basa và có mức giá tương đối thấp so với các quốc gia khác.(RFA)