SAIGÒN -- Sáng ngày thứ bảy, 22/01/2005, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục G.B Phạm Minh Mẫn đã dâng thánh lễ tại giáo xứ Nam Hải, hạt Bình An (quận 8) Sài Gòn nhân dịp tạ ơn mừng 40 năm thánh lập giáo xứ ( 1965 _ 2005 ) và làm phép đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường mới.

Trước giờ lễ, có khá nhiều đoàn khách đến tham dự như đại diện Chính Quyền, đại diện Cao Đài, đại diện Phật Giáo, Mục Sư Tin Lành, quí linh mục; đoàn các giáo xứ thân hữu và cộng đoàn giáo dân. Cha chính xứ Antôn Nguyễn Anh Dũng hướng dẫn Đức Hồng Y xem mô hình nhà thờ mới trên diện tích (53x24) mét vuông. Trong thánh lễ, trước khi làm phép, đặt viên đá đầu tiên, Đức Hồng Y đã có bài giảng dựa trên ý nghĩa của ba bài đọc và đặc biệt là có một câu chuyện kể rất hay: “Chúa đến không chỉ ở giữa chúng ta trong ngôi thánh đường vật chất mà còn ngự vào đền thờ trong tâm hồn của mỗi người. Chuyện xây dựng nhà thờ để trở nên đền thờ Thiên Chúa thì việc xây dựng mới trở nên hữu ích. Với hình ảnh Chúa Giêsu và người phụ nữ của bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy mỗi người có một con tim. Thiên chúa đỗ xuống tràn đầy nguồn tình yêu Thánh thần, ban sức sống mới vào con tim để chúng ta sống trong ân sủng và đến với anh em, mọi người bằng tình yêu của trái tim mới, đầy yêu thương. Chúng ta cần bỏ đi trái tim cũ còn nằm trong bóng tối, đầy tà tâm … Có một câu chuyện thế này: có một cha xứ kia thấy giáo dân cứ lục đục cãi vã… Cha buồn lắm nên mỗi tối đến quỳ ở một góc nhà thờ để cầu nguyện. Vài ngày sau cha lại thấy một ông trùm cũng vào ngồi cầu nguyện như cha; rồi lại có một ông ở khu B, cái khu hay chống đối ý kiến của cha, cũng đến ngồi một góc cầu nguyện. Sau cùng có một giáo dân cũng đến quì ở góc còn lại; tức là bốn người ngồi bốn góc nhà thờ cầu nguyện.

Cha xứ xin Chúa cho cha được đổi đi xứ khác và trong lòng cha cứ thắc mắc không biết ba người kia cầu khẩn gì? Được Thần Linh Chúa ứng trí, thế là cha hiểu được: Ông trùm thì xin Chúa xoá sổ khu B đi; còn ông ở khu B thì xin Chúa dẹp Hội Đồng Giáo Xứ đi; còn người giáo dân cầu mong Chúa loại trừ cả khu B và Hội Đồng Giáo xứ đi… Từ trong tâm hồn cha bỗng vang vọng tiếng Chúa Thánh Thần” Chính Cha phải ở lại và đổi cách dạy giáo dân của cha; chỉ có tình yêu thương dồi dào mới đem lại bình an và khi có đủ tình yêu thương thì không muốn loại trừ người khác.

Cha xứ nhận ra và từ đó giáo xứ của cha luôn hoà thuận và an lành.

Vậy có hai cách thờ Chúa: đó là thờ Chúa theo chân lý và chân tâm và thờ Chúa theo thần khí. Chúa Thánh Thần tạo dòng chảy từ Thiên chúa đến chúng ta, từ chúng ta đến anh em.”

Sau nghi thức đặt viên đá đầu tiên, Đức hồng Y còn rảy nước thánh quanh nhà thờ.

Sau thánh lễ, Đức Hồng Y đã viết vào sổ lưu của giáo xứ những lời tốt lành và ra ngoài khuôn viên nhà thờ khởi động máy khảo sát địa chất.

Thánh lễ tạ ơn được kết thúc tốt đẹp. Cầu chúc Giáo xứ Nam Hải thành công trong công trình xây dựng; nhất là mỗi người trong cộng đoàn biết sống theo ý nghĩa của câu này: “ Thiên Chúa tuyển chọn anh em làm những viên đá sống động để xây dựng đền thờ Thiên Chúa là Hội Thánh Người."

Nhà thờ Nam Hải được thành lập qua sáu giai đoạn:

  • _ Từ 1965 đến 1968: là giai đoạn hình thành do cha cố Vincente Nguyễn Đức Nhân dẫn dắt số giáo dân từ Dầu Tiếng và Bến Củi (Tây Ninh) đến lập nghiệp ở ven đô quận 8.
  • _ Từ 1969 đến 1984: Cha Giacôbê Đặng Văn Doanh được bổ nhiệm. Nhờ sự trợ giúp của cơ quan Caritas cha xây được một trường học công giáo.
  • _ Từ 1984 đến 1987: Cha xứ Giacôbê Doanh qua đời, các Cha trong hạt thay phiên nhau chăm sóc.
  • ­_ Từ 1987 đến 1996: Nhà thờ đựơc chỉnh trang do Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh trông coi.
  • _ Từ tháng 1/1997 đến tháng 10/1997: Được cha Phaxicô Xaviê Ngô Phục trông coi.
  • _ Từ tháng 12/1998 đến nay cha xứ Antôn Nguyễn Anh Dũng và cha phụ tá Gabriel Trịnh Công Chánh đảm nhiệm.