SAIGÒN - Ngay từ 7 giờ sáng ngày 1.8.2009, các đòan thể cùng các em thiếu nhi giáo xứ Nam Hải tập trung trong sân Nhà Thờ đón tiếp Đức Hồng Y Gioan Baotixita, Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Khách tới tham dự thánh lễ khánh thành và cung hiến thánh đường giáo xứ Nam Hải, hạt Bình An, thuộc Tổng giáo phận Saigòn.

Xem hình ảnh

Thánh lễ trọng thể do ĐHY Saigòn chủ tế và rất đông các linh mục đồng tế. Bài dẫn lễ hôm nay nói lên nỗi vui mừng và lòng tạ ơn Thiên Chúa của toàn thể giáo xứ Nam Hải như sau:

" Hôm nay là một ngày vui mừng, ngày hồng ân cho giáo xứ Nam Hải, ngày cùng chung lời tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho Giáo xứ, cho công trình chung của Giáo xứ, đó là hòan tất ngôi Thánh Đường mới, để từ đây chúng ta có nơi xứng đang để ca tụng và thờ phượng Chúa.

Để có được ngôi Thánh Đường mới này Cha xứ cùng những vị hữu trách và bà con giáo dân đã phải vất vả nhiều. Xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót ban phúc lành xuống trên những ai đã góp công, góp của, góp sức, góp lời cầu nguyện, góp tình cảm và mọi sự giúp đỡ khác để hòan thành ngôi Thánh Đường khang trang này, xứng đáng là nơi để ca tụng, ngợi ca tôn vinh Chúa sớm chiều."

Trong Thánh Lễ Đức Hồng Y Gioan Baotixita làm phép nước rẩy trên dân để tỏ lòng sám hối và nhớ lại bí tích rửa tội, cũng như để thanh tẩy Thánh Đường và Bàn Thờ mới.

Ngay từ những thế kỷ đầu trong nghi thức cung hiến Thánh Đường Giáo Hội đã có nghi thức đặt hài cốt các Thánh Tử Đạo với ý nghĩa nói lên sự hiệp thông trọn vẹn của các thánh với hy lễ của Chúa Giêsu. Nghi thức này mời gọi chúng ta hiệp thông với hy lễ bàn thờ bằng chính hy lễ cuộc đời của mình, và bằng đời sống chứng nhân cho Chúa giữa đời thường. Hài cốt các Thánh được niêm ấn hôm nay là hài cốt của 6 Thánh Tử Đạo Việt Nam đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong lên bậc Hiển Thánh ngày 19.06.1988

• Thánh Mathêu Lê Văn Gẫm
• Thánh Philiphê Phan Văn Minh
• Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu
• Thánh Phaolô Lê Văn Lộc
• Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông
• Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu

Cha Luca Trần Quang Tung chánh xứ đón nhận hài cốt Thánh Tử Đạo và Đức Hồng Y đặt hài cốt các Thánh Tử Đạo vào mặt trước chân bàn thờ.

Lời nguyện cung hiến: Đây là nghi thức quan trọng nhất của Thánh Lễ, vì qua lời nguyện cung hiến này, Thánh Đường và Bàn Thờ sẽ được dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa cách vĩnh viễn, để từ đây, dân Chúa sẽ thờ phượng Ngài cách sốt sắng, được lắng nghe Lời Chúa dạy bảo và được nuôi dưỡng bằng các Bí Tích.

Xức Dầu Bàn Thờ và các tường Thánh Đường: Đức Hồng Y đổ dầu Chrisma xuống giữa bàn thờ và bốn góc trên bàn thờ. ĐHY và hai linh mục Cha Hạt trưởng, Cha Phó Hạt trưởng Hạt Tân Sơn Nhì, Cha Giuse Trần Quang Thiện – Dòng Đaminh dùng bông gòn thoa đều dầu và lau sạch bàn thờ.

Cha Tổng đại diện, Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, Đặc trách linh mục được ĐHY ủy quyền xức dầu 12 Thánh Giá ở các cột Thánh Đường.

Xông hương bàn thờ và Thánh Đường: ĐHY tiến đến bỏ hương vào lò lửa, làm phép đọc lời nguyện…

Sau đó là phần Phụng Vụ Thánh Thể và Thánh lễ được tiếp tục.