ĐTC nói Lòng Thương Xót: Một đề tài để nói, nhưng là một điều để sống
Thanh Quảng sdb

Hôm thứ Năm tại Quảng trường thánh Phêrô trong buổi triều yết ĐTC nói: Chúa mời gọi chúng ta tự vấn lương tâm mình một cách nghiêm chỉnh. ĐTC nói Lòng Thương Xót là một đề tài để nói, nhưng là một điều để sống. Lòng thương xót không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một lối sống, như lời thư của Thánh Giacôbê Tông Đồ đã viết lòng thương xót mà không có việc làm là một sự chết.

Đức Thánh Cha Phanxicô dùng Phúc âm của Thánh Matthêu chương 25 câu 31 để quảng diễn về hành vi của lòng thương xót đối với người khác. Điều gì làm cho lòng thương xót trở nên sống động là tính năng động của nó biết đáp ứng nhu cầu tinh thần và vật chất của người khác. ĐTC cho hay lòng thương xót nó có mắt để nhìn, có tai để nghe và có bàn tay để giang rộng giúp đỡ...

ĐTC cho hay đôi khi chúng ta bỏ qua những tình huống nghèo đói như nó chẳng đánh động gì tới chúng ta. Chúng ta cứ bình chân như vại, không có gì xảy ra và trong sự thờ ơ đó biến chúng ta trở nên kẻ giả hình mà không biết, dẫn đến một hình thức lãnh cảm tinh thần làm tê liệt tâm hồn và làm cho cuộc sống ra chai đá.

Những người có kinh nghiệm về lòng thương xót trong cuộc sống không thể thờ ơ trước nhu cầu của anh em đồng loại. Giáo huấn của Chúa Giêsu đã cảnh giác chúng ta như Chúa đã phán: "Xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống; Ta mình trần các ngươi đã cho mặc, Ta bệnh tật, trong tù, các ngươi đã đến thăm viếng."

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bài chia sẻ của mình bằng cách suy tư về chuyến tông du gần đây của Ngài thăm viếng nước Armenia, một quốc gia đầu tiên, đón nhận đức tin Kitô giáo. Ngài cảm ơn Tổng thống Armenia và Đức Thương phụ Chính thồng Karekin II, các giám mục Công Giáo và toàn dân Armenia đã chào đón Ngài như một người lữ hành trong tình huynh đệ và an hòa.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: là Kitô hữu được kêu gọi để tăng cường sự hiệp thông và làm chứng tá cho Tin Mừng của Chúa Kitô.
(Nguồn Radio Vatican)