Sáng thứ Năm 13/9, phái đoàn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã được triều yết riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Điện Tông Tòa, nơi Đức Thánh Cha vẫn thường tiếp các nhà lãnh đạo các quốc gia.

Phái đoàn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (USCCB) gồm có Đức Hồng Y Daniel DiNardo, chủ tịch USCCB, Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles, phó chủ tịch USCCB, và Đức Ông Brian Bransfield, tổng thư ký của USCCB. Bên cạnh đó còn có Đức Hồng Y Sean O'Malley, Tổng Giám Mục Boston, chủ tịch của ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em, đang có mặt tại Vatican sau phiên khoáng đại lần thứ 9 của ủy ban này.

Sau buổi triều yết này, Đức Hồng Y Daniel DiNardo đã đưa ra tuyên bố sau đây:

“Chúng tôi biết ơn Đức Thánh Cha đã cho chúng tôi được triều yết ngài. Chúng tôi đã chia sẻ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tình hình của chúng ta tại Hoa Kỳ này – Nhiệm Thể của Chúa Kitô đang bị rách nát bởi tội ác lạm dụng tình dục ra sao. Ngài lắng nghe rất chân thành. Đó là một cuộc trao đổi dài, hiệu quả và tốt đẹp.

Khi kết thúc buổi triều yết, chúng tôi đã cùng đọc kinh Truyền Tin khẩn xin Lòng Thương Xót và sức mạnh của Chúa trong việc chữa lành các vết thương. Chúng tôi mong muốn tích cực tiếp tục việc cùng nhau phân định nhằm xác định các bước tiếp theo một cách hiệu quả nhất.”

Dư luận, cách riêng là tại Hoa Kỳ, mong mỏi có một cuộc thanh tra tông tòa tại Mỹ để làm rõ lý do tại sao Tổng Giám mục McCarrick bê bối đến như vậy lại có thể lần lượt được bổ nhiệm các chức vụ quan trọng có ảnh hưởng không những đối với Giáo Hội tại Hoa Kỳ mà cả Giáo Hội hoàn vũ nữa; và lại còn được vinh thăng Hồng Y.

Tuyên bố của Đức Hồng Y DiNardo được viết ngắn gọn từ Rôma nên có thể chưa đưa ra các chi tiết liệu có một cuộc thanh tra tông tòa như thế hay không.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong tuyên bố đưa ra một ngày sau khi “chứng từ” của Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò được công bố, Đức Hồng Y DiNardo cho biết ngài rất mong muốn có “những câu trả lời và kết luận dựa trên bằng chứng”.

Đức Hồng Y viết:

Hôm mùng 1 tháng Tám, tôi đã hứa rằng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ theo đuổi đến cùng nhiều vấn nạn được đặt ra xung quanh hành vi của Tổng Giám mục McCarrick với toàn bộ quyền hạn của mình; và khi đã đến tận cùng giới hạn thẩm quyền của mình, Hội Đồng Giám Mục sẽ đạo đạt lên những vị có thẩm quyền cao hơn. Vào ngày 16 tháng 8, tôi đã kêu gọi có một cuộc Thanh Tra Tông Tòa, làm việc cùng với một ủy ban giáo dân quốc gia được ban cấp thẩm quyền độc lập, để tìm kiếm sự thật. Hôm qua, tôi đã triệu tập Ủy ban Thường trực một lần nữa, và Ủy ban tái khẳng định lời kêu gọi một cuộc thanh tra khẩn cấp và toàn diện về những lý do tại sao sự thất bại đạo đức nghiêm trọng của một giám mục anh em lại có thể được dung thứ trong thời gian quá lâu và đã không có gì ngăn cản việc thăng tiến của người ấy.

Bức thư gần đây của Tổng Giám mục Carlo Maria Viganò khiến cuộc thanh tra này càng trở thành một vấn đề trung tâm và cấp bách. Các câu hỏi được nêu ra xứng đáng được có những câu trả lời và kết luận dựa trên bằng chứng. Nếu không có những câu trả lời đó, những người vô tội có thể bị bôi xấu bởi những cáo buộc sai trái và những người có tội có thể ung dung lặp lại những tội lỗi trong quá khứ.”




Source: USCCB - President of U.S. Bishops’ Conference Issues Statement Following Meeting with Pope Francis