Khi một nhóm thanh niên bắt đầu hò reo tên vị Giám mục của họ tại buổi triều yết chung hôm thứ Tư, một số người nghĩ rằng họ đang hò reo tên của Đức Tổng Giám Mục Viganò, là người đã đưa ra các cáo buộc nghiêm trọng nhắm vào Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Đó là cảnh thường thấy vào thứ Tư tại quảng trường Thánh Phêrô. Sau khi Đức Giáo Hoàng kết thúc bài giáo lý của ngài, ban phép lành, và chào đón những người được ưu ái gặp gỡ cá nhân với ngài trong một vài phút ngắn ngủi gọi là “baciamano”. Các nhóm khác hoan nghênh khi những người thân yêu của họ được Đức Giáo Hoàng bắt tay. Đó là những gì đã xảy ra vào thứ Tư 29 tháng 8, khi một nhóm thanh niên đã cổ vũ Đức Giám Mục của họ, là Đức Cha Benvenuto Italo Castellani, khi ngài lên khán đài để triều yết Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tất cả sẽ là chuyện hoàn toàn bình thường, nhưng thực tế là một số người đã bị thuyết phục rằng họ đã nghe thấy một nhóm hò reo tên “Viganò”, cựu Sứ Thần Tòa Thánh Hoa Kỳ, và là tác giả một tài liệu chỉ trích Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tin tức cho rằng đám đông đã hò reo Viganò như một cử chỉ phản kháng Đức Thánh Cha đã nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, và từ đó được truyền sang các phương tiện truyền thông “chính mạch”, mà không được xác minh. Tuy nhiên, quý vị và anh chị em hãy lắng nghe cẩn thận đoạn video sau thu được trong buổi triều yết chung ngày 29 tháng 8. Ta có thể nghe thấy tiếng hò reo cổ vũ “Italo”, cái tên quen thuộc của Đức Giám Mục giáo phận Lucca. Các nhà báo chuyên nghiệp đã có thể xác định sự hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô của một nhóm xác nhận đến từ Lucca, và xin lưu ý rằng việc hò reo bắt đầu tại thời điểm Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt tay Đức Cha Castellani.

Từ khi bắt đầu giáo hoàng của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bày tỏ niềm tin lớn lao vào các nhà báo và những người khác làm việc trong lĩnh vực thông tin. Ngài đã cho thấy niềm tin này năm này qua năm khác, khi chấp nhận các cuộc phỏng vấn ngay cả với các cơ quan truyền thông không có đông đảo khán thính giá - chẳng hạn như một tờ báo điều hành bởi những người vô gia cư ở Milan, hoặc đài phát thanh của một khu ổ chuột ở Á Căn Đình.


Source: Vatican News Pope Francis and his confidence in journalists