Trong cuộc gặp gỡ với báo chí hôm thứ Ba 11 tháng 9, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết một số thành viên thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ được triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ Năm 13 tháng 9 tại Dinh Tông Tòa, Vatican.

Ông Greg Burke cho biết trong phái đoàn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, ngoài Đức Hồng Y Daniel DiNardo, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (USCCB), còn có Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles, phó chủ tịch USCCB, và Đức Ông Brian Bransfield, tổng thư ký của USCCB. Bên cạnh đó còn có Đức Hồng Y Sean O'Malley, Tổng Giám Mục Boston, chủ tịch của ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em, đang có mặt tại Vatican sau phiên khoáng đại lần thứ 9 của ủy ban này.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong tuyên bố đưa ra một ngày sau khi những cáo buộc do Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò đưa ra được công bố, Đức Hồng Y DiNardo cho biết ngài rất tha thiết được có một buổi triều yết với Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y viết:

Hôm mùng 1 tháng Tám, tôi đã hứa rằng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ theo đuổi đến cùng nhiều vấn nạn được đặt ra xung quanh hành vi của Tổng Giám mục McCarrick với toàn bộ quyền hạn của mình; và khi đã đến tận cùng giới hạn thẩm quyền của mình, Hội Đồng Giám Mục sẽ đạo đạt lên những vị có thẩm quyền cao hơn. Vào ngày 16 tháng 8, tôi đã kêu gọi có một cuộc Thanh Tra Tông Tòa, làm việc cùng với một ủy ban giáo dân quốc gia được ban cấp thẩm quyền độc lập, để tìm kiếm sự thật. Hôm qua, tôi đã triệu tập Ủy ban Thường trực một lần nữa, và Ủy ban tái khẳng định lời kêu gọi một cuộc thanh tra khẩn cấp và toàn diện về những lý do tại sao sự thất bại đạo đức nghiêm trọng của một giám mục anh em lại có thể được dung thứ trong thời gian quá lâu và đã không có gì ngăn cản việc thăng tiến của người ấy.

Bức thư gần đây của Tổng Giám mục Carlo Maria Viganò khiến cuộc thanh tra này càng trở thành một vấn đề trung tâm và cấp bách. Các câu hỏi được nêu ra xứng đáng được có những câu trả lời và kết luận dựa trên bằng chứng. Nếu không có những câu trả lời đó, những người vô tội có thể bị bôi xấu bởi những cáo buộc sai trái và những người có tội có thể ung dung lặp lại những tội lỗi trong quá khứ.

Tôi rất tha thiết được có một buổi triều yết với Đức Thánh Cha để nhận được sự hỗ trợ của ngài cho kế hoạch hành động của chúng ta.”

Hôm 30 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã tiếp một vị giáo sĩ nổi tiếng khác của Mỹ, là Đức Hồng Y Donald Wuerl, người đã và đang phải đối diện với những lời kêu gọi ngài từ chức sau những báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania cho rằng ngài đã không giải quyết đến nơi đến chốn các cáo buộc lạm dụng tình dục khi còn là giám mục Pittsburgh. Cụ thể là ngài đã cho một số linh mục lạm dụng làm việc mục vụ trở lại, một việc mà trong thư gởi cho các linh mục và cộng đoàn dân Chúa tổng giáo phận Washington, ngài đã khẩn khoản xin “tha thứ cho những sai sót của tôi, cho những khuyết điểm của tôi, và xin ghi nhận sự hối tiếc của tôi vì bất kỳ đau khổ nào tôi đã gây ra”. Cố nhiên, dưới ánh sáng của những nhận thức mới về tâm sinh lý và khả năng hoán cải/tái phạm của những kẻ lạm dụng tính dục trẻ em, và những tiến trình mới được phát triển sau này, một số quyết định của Đức Hồng Y Donald Wuerl khi còn là Giám Mục Pittsburgh là sai. Nhưng trong bối cảnh của những thập niên trước, có thể nói không sợ sai lầm rằng ngài không phải là vị Giám Mục duy nhất trên thế giới này hành xử như thế, nếu không muốn nói là một “thực hành” phổ biến dưới áp lực của tình trạng khan hiếm ơn gọi và ý chí bảo vệ thanh danh của Giáo Hội bằng mọi giá.


Source: Associated Press Sex abuse: Pope to meet Thursday with US bishops