Tại Cape Town của Nam Phi đã diễn ra một buổi trình diễn ca nhạc lớn để nâng cao ý thức của người dân trên toàn thế giới về HIV và AIDS.

Những ngôi sao nhạc pop và rock lớn trên thế giới đã tham gia sự kiện này, vốn được cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela ủng hộ.

Ông Mandela nói rằng AIDS còn nguy hiểm hơn cả chế độ phân biệt chủng tộc apartheid, vốn trước đây đã cầm tù ông.

Chính số tù 46664 của ông Mandela đã được dùng để đặt tên cho sự kiện âm nhạc với sự tham gia của những tên tuổi như Bono, Beỵonce, Queen và Youssou N’dour.

Các nhà tổ chức ước tính 2 tỷ người theo dõi sự kiện này qua TV và internet.

Con số tù của ông Nelson Mandela được trao cho buổi trình diễn ca nhạc để cho thế giới thấy rằng hằng triệu người nhiễm HIV và mắc bệnh AIDS không phải chỉ là một con số.

Beyonce Knowles trong ban Destiny’s Child đã lên tiếng khai mạc trước tiếng reo hò của những người hâm mộ trước đó xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ trước khi buổi trình diễn ca nhạc bắt đầu.

Ban tổ chức hy vọng sự kiện này sẽ chứng tỏ rằng có thể làm được điều gì đó để chống lại dịch bệnh AIDS và rằng những người bị nhiễm HIV đã không bị bỏ quên.

Sir Bob Geldof từng tổ chức buổi trình diễn ca nhạc Live Aid hồi năm 1985 là người đầu tiên nói chuyện trước khán giả ở sân vận động.

Ông nói: "Bệnh AIDS trở thành vấn đề chính trị khi các nước giàu trên thế giới có khả năng chế tạo ra thuốc trị, nhưng các nước nghèo trên thế giới thì lại không có được nó. Bệnh AIDS trở thành vấn đề chính trị khi nó tàn phá hết các nước, khi nó hủy hoại hết các nền văn hóa."

Cùng tham gia biểu diễn ở Cape Town còn có The Corrs, Peter Gabriel, Jimmy Cliff, Watershed và Eurythmics cùng một số ca sĩ và ban nhạc khác.

Nửa chừng trong buổi trình diễn ở Cape Town, chính ông Nelson Mandela đã lên tiếng trước đám đông.

Ông nói công cuộc phòng chống bệnh AIDS có tầm quan trọng chưa từng thấy trước giờ. Ông nói bệnh AIDS giờ đây là một vấn đề về quyền con người.

Ám chỉ đến con số tù của ông, ông cho biết hằng triệu người bị nhiễm HIV/AIDS đang đối diện trước trước bản án tù chung thân của chính họ trừ khi nào cộng đồng quốc tế hành động.

"Chào mừng sự kiện vĩ đại này. Chúng ta đang vui hưởng buổi trình diễn ca nhạc vô cùng lý thú chiều nay ở đây tại Cape Town: buổi ca nhạc 466664. 46664 là cuộc vận động quan trọng nhằm giúp chống lại thảm cảnh có tầm mức kinh khủng đang làm chết mất nhiều sinh mạng hơn số sinh mạng bị mất trong tất cả mọi cuộc chiến, mọi nạn đói, mọi lũ lụt cộng chung lại. "

"46664 là con số tù của tôi trong 18 năm ở tù trên đảo Robben. Cá nhân tôi đã bị coi như con số tù đó, hằng triệu người bị nhiễm HIV/AIDS đang gặp nguy cơ bị coi như chỉ là những con số thôi trừ khi nào chúng ta hành động."

Ông Mandela và các diễn giả khác đều nhấn mạnh rằng vấn đề là chính trị và con người, chứ không phải chỉ là các con số. Nhưng dù có như vậy đi nữa, con số thống kê cũng làm cho ta choáng váng.

42 triệu người đang nhiễm HIV-AIDS, và ngay trong lúc có buổi trình diễn ca nhạc này, thì mấy ngàn người ở đâu đó cũng sẽ chết vì dịch bệnh nghiêm trọng nhứt của thế giới. (BBC)