Chính phủ Nam Phi đã thông qua một chương trình cung cấp thuốc điều trị miễn phí cho hơn 5 triệu bệnh nhân HIV/AIDS tại đây.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi, Manto Tshabalala-Msimang tuyên bố rằng sẽ có một mạng lưới các trung tâm trên toàn quốc để phân phát các loại thuốc kháng virus.

Sau khi có cuộc họp nội các tại Pretoria, Bộ trưởng Y tế cho các phóng viên biết rằng chỉ nội trong một năm, mỗi quận huyện trên toàn quốc sẽ có ít nhất một trung tâm điều trị.

Bà nói để có thể cung cấp sự chăm sóc y tế với qui mô như thế này, sẽ cần phải có sự nâng cấp lớn toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe của cả nước.

Chuyện này sẽ bao hàm việc tuyển mộ hàng ngàn nhân viên y tế và phải có một chương trình đào tạo lớn cho các bác sĩ, y tá, và những nhân viên y tế khác.

Bà Bộ trưởng Y tế Nam Phi nói thêm rằng sẽ có một chiến dịch giáo dục cộng đồng rất lớn để các bệnh nhân hiểu biết kỹ hơn về các loại thuốc kháng virus, còn được gọi tắt là ARV, và để có thể cho phép họ có được những sự lựa chọn kỹ lưỡng.

Bà cho biết thuốc kháng virus ARV sẽ được cung cấp cho tất cả những người nào cần đến, và rằng chương trình này còn bao gồm cả một chiến dịch phòng ngừa mạnh, để mà 40 triệu người dân Nam Phi hiện không bị lây nhiễm HIV/AIDS sẽ vẫn được khỏe mạnh.

Nam Phi và đại dịch HIV/AIDS

Chính phủ Nam Phi đã bỏ ra 1.7 tỉ đôla để cung cấp các thuốc kháng virus trong vòng ba năm tới.

Nam Phi có số lượng người nhiễm HIV lớn nhất trên thế giới: tại đây, cứ mười người thì có một người bị nhiễm bệnh.

Thế nhưng cho tới nay, chính p̣hủ này vẫn bị cáo buộc này là quá chậm trễ trong việc cung cấp các loại thuốc thang cho người bị nhiễm bệnh.

Tổng thống Nam Phi, Thabo Mbeki, đã nói rằng các loại thuốc có thể có hại, và ông ta còn nói rằng mình cũng không rõ liệu có mối liên hệ nào giữa HIV và AIDS hay không.

Gần đây, ông ta còn gây thêm nhiều tranh cãi khi nói rằng ông ta chưa biết ai bị bệnh AIDS cả.

Việc giảm chi phí các loại thuốc kháng virus gần đây chính là nhân tố lớn nhất quyết định việc thay đổi cách tiếp cận căn bệnh của chính phủ Phi châu này. (BBC)