NEW YORK -LHQ đưa ra một sáng kiến mới nhằm giải quyết mối đe dọa lâu dài do bệnh dịch HIV và Aids gây ra tại cuộc họp của các lãnh tụ trên khắp Phi châu được tiến hành ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Một Uỷ ban sẽ được thành lập để tìm hiểu ảnh hưởng chung của vi rút này đối với các quốc gia tại châu Phi, nơi 30 triệu người bị nhiễm HIV đang sinh sống và đồng thời tìm hiểu xem liệu tình trạng tử vong sớm có thể lấy đi của châu lục này nguồn kỹ năng và nhân lực tối quan trọng hay không.

Vốn đã có sẵn một cơ quan của LHQ, mang tên UN Aids, cơ quan phòng chống Aids của LHQ, được thành lập để giải quyết bệnh dịch này và một số người có thể đặt câu hỏi rằng tại sao LHQ lại cần có thêm một cơ quan nữa.

Nhưng những người hậu thuẫn cho ủy ban mới này nói rằng trong khi UN Aids giải quyết các khía cạnh y tế của loại vi rút này thì từ trước tới nay người ta chưa hề tìm cách giải quyết mối đe dọa tiềm tàng của nó đối với sự ổn định của một đất nước.

14 trong số 20 thành viên trong ủy ban có mặt tại Addis Ababa trong đợt thảo luận đầu tiên này. Những người có mặt tại cuộchọp nói rằng các thành viên trong uỷ ban không chỉ tới đây để thông qua kế hoạch đã được vạch sẵn đó.

Dường như họ đều đang nới tới việc coi đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và đây là một vấn đề nóng bỏng lâu dài nhất của châu Phi.

Người ta cho rằng các thành viên trong ủy ban sẽ vạch ra các khu vực nghiên cứu trong vòng hai năm tới và những nghiên cứu này sẽ giúp họ có những gợi ý về chính sách cho các chính phủ trên khắp châu lục này.(bbc)