Madrid, 9/03/07 – Theo tin của nhật báo El Mundo xuất bản tại Tây Ban Nha, một thần học gia dòng Tên, cha John Sobrino, nay mai sẽ bị Tòa Thánh rút lại huấn quyền.

LM Jon Sobrino là một thần học gia hàng đầu trong phái thần học giải phóng. Trích dẫn nguồn tin từ Vatican, tờ báo này cho biết thần học gia Sobrino sẽ bị Tòa Thánh không cho dậy tại các trường Công Giáo và không được xuất bản các tác phẩm. Biện pháp kỷ luật này sẽ được Bộ Giáo Lý Và Đức Tin công bố trong một hay hai tuần nữa.

Giới thần học tại Tòa Thánh cho rằng tư tưởng thần học của LM Sobrino đã bóp méo vai trò của Chúa Giêsu trong chương trình cứu độ. Bộ Giáo Lý và Đức Tin thấy rằng tư tưởng thần học của LM Sobrino đã nhấn mạnh thái quá đến vai trò của Chúa Giêsu như là một diễn viên mang nhiều nhân tính trong các vấn đề liên quan đến xã hội, trong khi đó giảm nhẹ vai trò thiên tính trong việc cứu độ.

Trong thời gian dậy học tại El Salavador, Nam Mỹ, LM Sobrino trở thành nhân vật có nhiều ảnh hưởng trong trường phái thần học giải phóng. Ngài đã dậy tại đại học Trung Mỹ (University of Central America). Đây là một cơ sở giáo dục truyền bá mạnh tư tưởng thần học giải phóng và được thế giới chú ý trong thời gian nội chiến của thập niên 80. Tại trường này nhóm hữu khuynh đã giết 6 Linh Mục dòng tên và 12 nhân viên của trường vào năm 1988.