ĐTC trên máy bay
Trên chuyến máy bay từ Rôma đến São Paulo, Đức Thánh Cha đã dành cho các ký giả tháp tùng một cuộc họp báo. Trả lời về vấn đề Thần Học Giải Phóng, Đức Thánh Cha nhận xét rằng “Thần Học Giải Phóng là một hình thức ‘Thuyết Thiên Niên’ không có cơ sở biện minh trong xã hội Mỹ Châu La Tinh hôm nay, đặc biệt trước những quan ngại xã hội lớn lao mà Giáo Hội phải đối phó ngày nay”. Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng “sứ vụ của Giáo Hội là một sứ vụ tôn giáo. Tuy nhiên, Giáo Hội cởi mở trước những giải pháp cho những vấn nạn nghiêm trọng của xã hội”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Luôn có chỗ cho một cuộc bàn thảo hợp pháp về cách thế tạo ra các điều kiện cho sự giải phóng con người và cho các điều kiện xã hội để qua đó các giá trị có thể tăng trưởng”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nhận định: “Tình hình đã thay đổi lớn lao so với lúc Thần Học Giải Phóng khởi sự. Hiển nhiên là tin tưởng cho rằng qua cách mạng, những điều kiện sống viên mãn có thể đạt được là sai lầm. Giờ đây, mọi người nhận thức rõ điều đó, và câu hỏi đặt ra lúc này là Giáo Hội sẽ hiện diện thế nào trong cuộc đấu tranh cho công lý. Về điểm này, các nhà thần học và xã hội học phân hóa”.

Đức Thánh Cha giải thích rằng khi còn là Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, “chúng tôi cố gắng tránh xa những lầm lạc của chủ nghĩa thiên niên và xu hướng chính trị hóa. Chủ nghĩa Thiên Niên là một lạc giáo tin rằng ngày tận thế đã gần đến; hòa bình và công lý sẽ nhanh chóng ngự trị”.

Trong chuyến máy bay đến Ba Tây, Đức Thánh Cha cũng đã đề cập đến Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero, một tiếng nói bất khuất kêu đòi những tiến bộ xã hội cho dân chúng lầm than. Ngài đã bị bắn hạ bởi “biệt đội tử thần” trong thánh lễ tại Vương Cung Thánh Đường San Salvador. Bình luận về một cuốn sách mới bàn về Đức Cố Tổng Giám Mục, Đức Thánh Cha cho rằng cái chết của Đức Cha Romero không thể giản lược thành cái chết của một nhân vật chính trị.

“Ngài bị giết khi đang cử hành bí tích Thánh Thể. Do đó, cái chết của ngài là một lời tuyên xưng đức tin”.