WASHINGTON D.C, (CNA) - Trong một động thái gây ngạc nhiên, tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố vào chiều hôm qua 27-05 bổ nhiệm tiến sĩ Miguel H. Diaz, 45 tuổi, là một thần học gia giải phóng sinh tại Havana (Cuba) trở thành tân Đại sứ Mỹ tại Tòa Thánh.

Miguel H Diaz
Là giáo sư thần học tại Đại học Thánh Gioan và Cao đẳng Thánh Beneđictô, Miguel Diaz có lập trường ủng hộ mạnh mẽ cho Obama. Ông là cha của bốn người con, đã đạt bằng cử nhân từ Đại học Thánh Tôma ở Miami, Florida. Ông cũng nhận học vị tiến sĩ thần học từ Đại học Notre Dame.

Trước đây Diaz đã từng dạy học tại Đại học Barry ở Miami Shores, Florida; dạy tại Chủng viện Thánh Vincent de Paul ở Boynton Beach, Florida; Đại học Dayton ở Dayton bang Ohio và dạy ở Đại học Notre Dame. Ông cũng đã từng đảm nhiệm chức vụ chủ nhiệm khoa học ở Chủng viện Thánh Vincent de Paul. Miguel Diaz nói thuần thục tiếng Italia, Tây Ban Nha và Pháp.

Diaz làm việc cho ủy ban của Hiệp hội Thần học Công giáo Hoa Kỳ và là cựu chủ tịch Viện nghiên cứu Thần học Công giáo Hispanic Hoa Kỳ, cựu thành viên của ủy ban điều hành Hiệp hội Karl Rahner.

Ông từng là chuyên viên cố vấn thần học cho Hiệp hội các Giáo viên và các nhà Thuyết giáo Công giáo, ông cũng được chỉ định đảm nhiệm chức vụ duyệt xét các quan điểm thần học cho Hiệp hội các Trường Thần học.

Diaz là tác giả của những quyển sách: "On Being Human: U.S. Hispanic and Rahnerian Perspectives" (NXB Orbis Books, 2001); đồng biên tập quyển "From the Heart of Our People: Explorations in Catholic Systematic Theology" (NXB Orbis Books, 1999;) và ông còn là tác giả của hàng loạt các bài báo và chương sách được khởi hứng từ đề tài thần học giải phóng Mỹ Latinh, trong số đó có tác phẩm “The Life-Giving Reality of God from Black, Latin-American, and U.S. Hispanic Theological Perspectives,” “Otherness in Black Catholic and Latino/a Catholic Theologies and the Otherness of God,” và “Outside the Survival of Community there is no Salvation, in Building Bridges, Doing Justice: Constructing a Latino/a Ecumenical Theology” (NXB Orbis Press, 2009.)

Diaz hiện đang viết hai đầu sách: "Cuban-American Catholics" (NXB Paulist Press) và “Migrating Across Theological Borders: The Essentials of Theology from U.S. Hispanic Theological Perspectives" (NXB Orbis Books.)

Sự bổ nhiệm này của tổng thống Obama dường như là đáp trả đầu tiên của chính quyền Obama cho những người Công giáo ủng hộ không điều kiện các chính sách của ông. Thực ra, Diaz nằm trong danh sách thành viên của Liên hiệp Công giáo Phục vụ Công ích, dù rằng ông giải thích rằng mối liên hệ của ông với nhóm ủng hộ Obama (được sáng lập bởi Alexia Kelly, người theo Đảng Dân Chủ) chỉ là "một phản hồi về đề nghị trở thành cố vấn thần học" của nhóm này.

Trong một phát biểu ngắn, Diaz nói: "Tôi mong muốn được làm chiếc cầu nối ngoại giao giữa quốc gia chúng ta và Tòa Thánh, và nếu được Thượng viện thông qua, tôi sẽ tiếp tục công việc như những vị tiền nhiệm 25 năm nay của mình là xây dựng mối quan hệ tuyệt hảo với Tòa Thánh."

Miguel Diaz phục vụ trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Obama với người Công giáo vào năm 2008. Ông cũng đóng góp 1,000 USD cho Quỹ Chiến Thắng Obama.

Mặc dù ông luôn thừa nhận rằng mình là một "chiến binh canh giữ sự sống trên tất cả các mặt trận", thế nhưng Diaz lại là một trong số 26 học giả Công giáo ký tên trong một tuyên bố ủng hộ việc bổ nhiệm của tổng thống Obama đối với nữ thống đốc người Công giáo phò phá thai cách mạnh mẽ Kathleen Sebelius vào chức vụ Bộ trưởng Y Tế.

Bà Mary Ann Baenninger, Chủ tịch Trường Cao đẳng Thánh Beneđictô cho biết: "Trường chúng tôi tự hào việc Miguel được tổng thống bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng này. Miguel thực sự là một học giả thần học được kính trọng, một thầy giáo tuyệt vời. Và quan trọng hơn hết, ông đã có những đóng góp sâu sắc cho công công lý xã hội và Giáo hội Công giáo. Miguel đã sống thực một đời sống tràn đầy đức tin. Ông là ứng cử viên lý tưởng cho chức vụ Đại sứ tại Tòa Thánh."

Ông và vợ ông, tiến sĩ Marian K. Diaz là hai nhà sáng lập Hiệp hội Những Người Bạn Đồng Hành tại Cao đẳng Thánh Beneđictô, một tổ chức với mục đích phát triển và thăng tiến đời sống cộng đồng, các hoạt động công lý, xã hội cho các bạn trẻ Công giáo.