Aparecida - Các khuôn mặt gây tranh cãi về thần học giải phóng vừa công bố sẽ tham dự một cuộc họp “Thần Học Giải Phóng Mỹ Châu” được tổ chức song song với cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh và vùng Caribê (CELAM) trong tháng 5 tới đây. Việc tổ chức cuộc họp song song với cuộc họp có sự tham gia của Đức Thánh Cha nói lên tính chất khiêu khích của nhóm này với Tòa Thánh, Đức Thánh Cha và các vị Giám Mục trong CELAM.

Cuộc họp của nhóm thần học giải phóng sẽ diễn ra từ 18 tới 20 tháng 5 tại Viện Thánh Tâm thuộc thành phố Pindamonhangaba, gần Aparecida, Ba Tây trong một cố gắng được nhóm này mô tả là “gây ảnh hưởng đến cuộc họp của các Đức Giám Mục từ quan điểm thần học giải phóng”.

Trong số các thuyết trình viên tại cuộc họp này sẽ có linh mục Gustavo Gutierrez, người Pêru, tác giả cuốn “Thần Học Giải Phóng – Những Khía Cạnh”, là cuốn sách đã bị Bộ Giáo Lý Đức Tin lên án. Ngoài ra còn có các linh mục bị treo chén Pablo Richard, và Agenor Brighenti của Ba Tây, là các thành viên nhóm có khuynh hướng Mácxít “Amerindia”.

Cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh và vùng Caribê (CELAM) lần thứ 5 kéo dài từ 13 đến 31/5 tới đây bàn về nhiều vấn đề quan trọng trong đó có việc truyền giáo, tình trạng hoành hành của các giáo phái, vấn đề công lý xã hội, nạn nghèo đói, vấn đề môi trường …