TEHRAN - Phó tổng thống Iran, ông Mohammad Ali Abtahi, hôm qua nhìn nhận rằng ký giả người Canada gốc Iran đã chết vì bị đánh đập trong lúc hay sau lúc bị an ninh Iran bắt giữ.

Ký giả nhiếp ảnh Zahra Kazemi hôn mê và chết hôm thứ Sáu tuần trước vì bị xuất huyết não, sau khi bị bắt và đánh đập ngay lúc chụp hình cuộc phản kháng của sinh viên Iran ở Teheran vào hôm 23 tháng trước.

Trước đây các viên chức Iran nói là bà Kazemi bị tai biến mạch máu não nên qua đời, trong khi thân nhân của bà cho biết bà đã bị nhan viên an ninh đánh đập đến chết.

Hôm qua sau cuộc họp nội các iran, Phó tổng thống Iran Mohammad Ali Abtahi nhìn nhận với báo chí là bà Kazemi đã bị xuất huyết não do những cú đánh vào thân thể.

Phó tổng thống Abtahi nói thêm, việc này đã khiến Iran mang thêm tai tiếng vào lúc đang bị khủng hoảng cả trong lẫn ngoài nước.

Chính quyền Iran trước đây đã thúc hối thân nhân tiến hành lễ tang, nhưng Tổng thống Iran Mohammad Khatami ngăn lại, ra lệnh lập hội đồng điều tra, đưa đến sự nhìn nhận như vừa kể.

Thủ tướng Canada Jean Chrétien yêu cầu điều tra sâu rộng về vụ này, và đòi phải đưa thủ phạm ra trước công lý.(rfa)