TEHRAN - Giám đốc cơ quan nguyên tử năng quốc tế, ông ElBaradei theo kế hoạch sẽ đến Iran vào ngày thứ Tư này để thuyết phục Tehran ký kết nghị định thư bổ túc cho Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạch nhân.

Văn bản này cho phép các thanh tra Liên Hiệp Quốc quyền thanh sát kỹ lưỡng hơn về việc Iran có thể có kế hoạch chế tạo vũ khí hạch nhân.

Iran vẫn phản đối việc này, nhưng người phát ngôn bộ ngoại giao Iran tuyên bố hy vọng sẽ đạt được sự tin cậy lẫn nhau giữa Iran và Liên Hiệp Quốc.

Từ Moscow, nguồn tin ngoại giao của Pháp cho hay vấn đề hạch nhân của Iran sẽ là vấn đề chính trong cuộc thảo luận của Hội đồng hợp tác an ninh Nga - Pháp khởi sự từ ngày hôm nay.

Các Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng quốc phòng của Nga và Pháp tham dự hội nghị này. Hội nghị cũng bàn về chương trình chế tạo chung một loại phi cơ chiến đấu cho hai nước Pháp Nga.

Trong khi đó tại Tehran, chính phủ Iran tuyên bố đã thử nghiệm thành công loại hỏa tiễn Shahab số 3 tầm xa 1300 km, sẵn sàng để sản xuất và trang bị cho quân đội.

Ðiều tuyên bố này được đưa ra hôm qua, gây quan ngại nhiều nhất cho Israel, là nước thù nghịch của Iraq nằm trong tầm oanh kích của loại hỏa tiễn này. Người phát ngôn chính phủ Israel nói rằng điều lo ngại nhất là Iran có thể chế tạo đầu đạn hạch nhân để hỏa tiễn này phóng tới Israel.

Tại Washington, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố từ lâu đã quan ngại về những nỗ lực phát triển hỏa tiễn của Iran, coi đó là mối đe dọa cho khu vực và cho quyền lợi của Hoa Kỳ ở nơi đó. (rfa)