VIENNA - Hoa kỳ cáo buộc Iran đã vi phạm Hiệp định phổ biến vũ khí hạch tâm và yêu cầu họ chấp nhận vô điều kiện việc thanh tra nghiêm nhặt hơn của quốc tế.

Lời tuyên bố này được đưa ra ở một khoá họp của Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) tại Vienna.

Ban quản trị IAEA đang nghiên cứu một bản phúc trình lời lẽ gay gắt về việc Iran không chịu công bố hết về chương trình hạch tâm của họ.

Ðại sứ Hoa Kỳ ở IAEA nói bản phúc trình đưa ra một số câu hỏi rất đang ngại về chương trình hạch tâm của Iran.

Nếu ý định của Iran là hoà bình, ông đại sứ đặt câu hỏi, thì tại sao họ lại có những hành động có tính che dấu và né tránh lâu dài như vậy.

Ít lâu sau, chính tổng thống George W. Bush lên tiếng. "Cộng đồng quốc tế phải hợp tác với nhau để nói rõ với Iran là chúng ta không dung thứ việc chế tạo vũ khí hạt nhân."

"Iran sẽ trở thành rất nguy hiểm nếu họ có vũ khí hạt nhân. Tôi đã đưa vấn đề này ra tại hội nghị G8, và đã có những thảo luận rất ích lợi về đề tài này."

"Hầu như tất cả mọi người đều đồng ý là chúng ta phải hợp tác với nhau để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạch tâm."

Tổng thống Bush cũng nhân cơ hội này khen ngợi những sinh viên Iran đã xuống đường trong mấy ngày gần đây, gọi họ là những kẻ can đảm cần phải được chính phủ Iran tôn trọng.

Nhưng trong khi đó tổng thống Khatami của Iran thì cả quyết là quốc gia của ông chỉ ký vào nghị định thư bổ túc khi được cho phép nhập cảng những kỹ thuật hạch tâm mà họ được quyền theo Hiệp định phổ biến vũ khí hạch tâm, và theo Iran, đã bị Hoa Kỳ ngăn cản.(bbc)