TEHRAN - Khuya hôm qua sinh viên tại Tehran thực hiện đêm phản kháng chống chính phủ thứ 7 liên tiếp, nhưng số người phản kháng đã giảm sút đáng kể so với những đêm trước đó. Lực lượng an ninh Iran đã ngăn không cho các nhóm dân phòng theo đường lối cứng rắn tới gần những người phản kháng sau khi các phần tử dân phòng có gậy gộc đã tấn công sinh viên tại nhà ngủ của viện đại học hôm thứ Bảy. Sáng hôm nay, tình hình quanh viện đại học Tehran, nơi xảy ra nhửng vụ biểu tình phản kháng, phần lớn yên tĩnh.

Cũng có tin là có bất ổn xảy ra tại vài tỉnh lỵ. Chính phủ do giới giáo sĩ cầm đầu tại Iran đổ lỗi cho Hoa Kỳ là đã khích động những vụ biểu tình hồi gần đây. Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Richard Boucher nói rằng những vụ biểu tình này nhằm đòi thêm tự do, đòi đưa Iran gia nhập thế giới tân tiến chứ không dính dáng gì tới Hoa Kỳ.

Ông Boucher nói rằng những cuộc biểu tình này do người Iran thực hiện và liên quan tới chính sách của Iran chứ không dính dáng gì tới Hoa Kỳ, và vì thế khi hậu thuẫn, khích lệ, Hoa Kỳ chỉ muốn cho thấy rõ là Hoa Kỳ đứng về phe nào. Ông Boucher nhấn mạnh rằng đây là nhửng cuộc biểu tình của người Iran phản kháng các chính sách của Iran, và người ta cần ý thức rõ về các cuộc biểu tình như vậy, chứ không nên đổ lỗi cho một sự việc nào ở bên ngoài.(voa)