TEHRAN - Miêu tả thông điệp Iran gửi tới Hoa Kỳ là một sự phản kháng mạnh mẽ, ông Hamid-Reza Assafi, nói hiện Tehran không thể đối thoại với Washington.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Iran, ông Assafi nói Iran sẽ không ký kết nghị định thư bổ sung của hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân nếu như lệnh cấm Iran tiếp nhận kỹ thuật mới không được bãi bỏ.

Nếu Iran ký kết nghị định thư bổ sung, cơ quan nguyên tử năng quốc tế sẽ kiểm soát được nhiều nơi bị nghi là khu vực hạt nhân ở Iran hơn.

Iran đang phải chịu áp lực ngày càng tăng không những từ Hoa Kỳ mà còn từ Nga và liên hiệp châu Âu đòi hỏi Iran phải hoàn toàn minh bạch về các thiết bị hạt nhân của mình.

Tại một cuộc họp cấp cao quan trọng tại Vienna diễn ra hôm nay, các thành viên của cơ quan nguyên tử năng quốc tế sẽ thảo luận về một bản báo cáo do người đứng đầu cơ quan này, ông Mohamed El Baradei, đệ trình.

Bản báo cáo này cho rằng Iran đã không tuân theo thỏa thuận bảo vệ an toàn. Các nhà lãnh đạo Iran cũng đang chịu nhiều áp lực từ bên trong sau khi những người biểu tình đòi cải tổ ra ồ ạt ra đường sáu đêm liên tục. (bbc)